Đóng
 

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:07
11:04  |  19/06/2023

Xe điện có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện phía sau vì lỗi này

Xe điện ngày càng lên ngôi và trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn. Xe ô tô điện mang đến cho người dùng rất nhiều ưu điểm vượt trội nhưng song song với đó vẫn là một số trở ngại chưa giải quyết được.

Mới đây, kênh youtube Technology Connections đã chỉ ra nguy cơ mất an toàn khi sử dụng những chiếc xe “xanh” này.

Theo đó, kênh youtube này đã tiến hành thử nghiệm trên chiếc Hyundai Ioniq 5. Xe được trang bị hệ thống phanh thu hồi năng lượng. Nhờ đó, xe ô tô điện có thể giảm tốc độ mà không cần tài xế đạp chân phanh. Tuy nhiên, khi giảm tốc, đèn phanh trên xe lại không hề sáng. Điều này có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện phía sau vì họ không nhận biết được xe phía trước đang giảm tốc. 

Sau khi video được đăng tải đã thu về không ít ý kiến trái chiều. Ngay lập tức, tạp chí tiêu dùng nổi tiếng Consumer Reports của Mỹ cũng đã vào cuộc và tìm hiểu.

Sau quá trình xem xét và nghiên cứu, tạp chí này tiếp tục chỉ ra hàng loạt mẫu xe điện cũng gặp tình trạng không sáng đèn phanh khi giảm tốc độ tương tự Hyundai Ioniq 5. Đó là các mẫu xe: Ioniq 5 SEL 2022, Genesis GV60 Advanced 2023, Hyundai Electrified GV70 2023, Kia EV6 Wind AWD 2022, và Niro EV Wind 2023.

Tuy nhiên, ở một số mẫu xe khác của Hyundai như Ioniq 6, dù vẫn dùng hệ thống phanh tái tạo năng lượng nhưng khi giảm tốc đèn phanh trên xe vẫn sáng bình thường. 

Sau khi xác minh vụ việc trên, giám đốc Trung tâm thử nghiệm ô tô của Consumer Reports đã đưa ra khuyến cáo đối với người dùng. Theo đó, người dùng xe điện nên để chế độ phanh thu hồi năng lượng ở mức 1 hoặc 2, tránh sử dụng mức 3 hoặc cao nhất là i-Pedal để tránh gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác.

Phía hãng xe Hàn Quốc cũng ghi nhận tình trạng trên ở một số mẫu xe của mình. Tuy nhiên, Huyndai vẫn khẳng định tất cả các mẫu xe của hãng đều đáp ứng đủ các quy định an toàn của Mỹ. 

Phía Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới liên bang không quy định đèn phanh phải sáng trong một số trường hợp xe giảm tốc. Đơn vị sẽ xem xét, thảo luận lại vấn đề này và tìm ra cách giải quyết. 

Không chỉ Hyundai và Kia gặp vấn đề với đèn phanh, hãng xe sang nước Đức - Mercedes cũng gặp một số trục trặc. Ở chế độ thu hồi năng lượng, xe vẫn sáng đèn khi giảm tốc, nhưng khi tốc độ giảm xuống khoảng 8km/h thì đèn phanh lại tắt. Việc này có thể là do hãng xe sang đã thiết kế để xe không giảm tốc quá đột ngột ở tốc độ đó, khiến quá trình phanh mượt mà hơn.

Mercedes đã lên tiếng và cho rằng xe của họ đáp ứng đủ yêu cầu an toàn của liên bang, nhưng tạp chí Consumer Reports lại cho rằng việc này vẫn gây nguy hiểm cho người dùng. Đèn phanh của xe vẫn cần sáng cho đến khi xe dừng hẳn.

TH (Tuoitrethudo)