Đóng
 

Thứ hai, 20/05/2024 | 23:36
10:51  |  06/03/2023

Xe Ford trong tương lai có thể tự lái về hãng nếu khách không thanh toán trả góp đúng hạn

Theo The Drive, Ford đang phát triển một công nghệ khá thú vị mang tên “Hệ thống và phương pháp triệu hồi xe”, giúp hãng thu hồi lại xe nếu khách hàng chậm thanh toán hóa đơn trả góp.

Về bản chất, đây là tính năng cho phép Ford kích hoạt từ xa hệ thống tự lái của xe và điều khiển chúng về khu vực chỉ định. Tùy thuộc vào công nghệ tự lái được trang bị trên mỗi chiếc xe mà quãng đường di chuyển có thể sẽ khác nhau.

Hệ thống tự lái có thể điều khiển xe đến một địa điểm chỉ định sẵn, sau đó các xe chuyển chở của Ford sẽ đưa chúng về đại lý. Một số mẫu xe có công nghệ hiện đại còn có thể di chuyển thẳng tới đại lý mà không cần sự hỗ trợ nào khác.

Bên cạnh việc hỗ trợ hãng tịch thu xe từ những khách hàng chậm thanh toán, công nghệ mới của Ford còn có tác dụng trong nhiều trường hợp khác, ví dụ như xe gặp tai nạn hoặc bị trộm cắp.

Bên cạnh việc điều khiển xe từ xa, công nghệ mới của Ford còn làm được nhiều tác vụ khác. Trước khi tiến hành tịch thu xe, hãng có thể vô hiệu hóa một số tính năng nhằm gây khó chịu cho người dùng như điều hòa, ga tự động, ghế chỉnh điện, cửa sổ chỉnh điện hay radio. Xe cũng có thể phát âm thanh cảnh báo gây khó chịu.

Công nghệ mới này cũng cho phép hãng hạn chế quyền sử dụng ô tô vào những ngày nhất định hoặc vào những thời điểm nhất định, ví dụ như khóa xe khi khách hàng muốn đi đến địa điểm giải trí nhưng cho phép chủ xe đi đến công sở hoặc về nhà.

Công nghệ mới của Ford dấy lên những lo ngại về tính pháp lý xung quanh quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Trên thực tế, một số tính năng nêu trên đã có mặt trên một số xe tại một số thị trường nhất định nhưng bị hạn chế vì đem lại trải nghiệm tiêu cực cho người dùng. Bên cạnh đó, hệ thống trên cần sử dụng công nghệ tự lái hoàn toàn, điều mà cho đến giờ Blue Oval vẫn chưa làm được. Hãng xe Mỹ gần đây đã tuyên bố từ bỏ dự án phát triển công nghệ tự lái Argo AI. Đây là chương trình hợp tác công nghệ giữa Ford và Volkswagen từ năm 2019, đã tiêu tốn 2,7 tỷ USD nhưng không đem lại thành quả đáng kể.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)