Đóng
 

Thứ tư, 10/12/2025 | 17:40
18:02  |  10/12/2025

Những mẫu xe PHEV đang bán ở Việt Nam hiện nay

Trong quá trình chuyển dịch sang giao thông xanh, xe hybrid sạc ngoài (PHEV - Plug-in Hybrid Electric Vehicle) đang nổi lên như một lựa chọn trung hòa giữa xe xăng truyền thống và xe điện thuần túy. 

Không phụ thuộc hoàn toàn vào hạ tầng sạc như EV nhưng lại có khả năng chạy điện hoàn chỉnh cho những hành trình ngắn, PHEV cho phép người dùng trải nghiệm cảm giác lái êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải đáng kể.

Tại Việt Nam, khi mạng lưới trạm sạc vẫn đang mở rộng và tâm lý người dùng chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện 100%, PHEV trở thành “giải pháp quá độ” hợp lý.

Dù chưa phổ biến như xe xăng hay xe thuần điện, phân khúc PHEV tại Việt Nam đã bắt đầu sôi động với loạt sản phẩm trải dài từ tầm trung đến cao cấp. Dưới đây là những mẫu PHEV đang được phân phối chính hãng, mỗi mẫu xe mang một lợi thế riêng về công nghệ, thiết kế và khả năng vận hành.

BYD Seal 5

Ngày 17/10, BYD Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu sedan hoàn toàn mới mang tên Seal 5. Xe được bán ra với giá 696 triệu đồng.

Được định vị ở phân khúc sedan cỡ C. Seal 5 có phong cách trung tính, cân bằng giữa hiện đại và tính thực dụng. Phần đầu nổi bật với lưới tản nhiệt ma trận lớn, đèn pha LED vuốt mượt về sau và hốc gió dọc thể thao. Đuôi xe có dải đèn LED liền mạch, thiết kế gọn gàng nhờ ống xả ẩn.

Bên trong khoang cabin của mẫu sedan hạng C này sở hữu ghế được bọc bằng chất liệu da tổng hợp, ghế lái thể thao chỉnh điện 6 hướng, ghế hành khách chỉnh điện 6 hướng, ghế sau gập 60/40.

Xe sở hữu các trang bị tiện ích hiện đại như: vô lăng bọc da tích hợp các phím chức năng, bảng đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 12,8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, hệ thống âm thanh 8 loa, chìa khóa kỹ thuật số, mở khóa bằng thẻ NFC, cập nhật phần mềm qua mạng OTA, sạc điện thoại không dây, camera 360 độ....

Cung cấp sức mạnh cho BYD Seal 5 là hệ truyền động PHEV với sự kết hợp của động cơ xăng 1,5 lít cùng mô tơ điện ở cầu trước cho tổng công suất 217 mã lực, mô-men xoắn 300 Nm. Bộ pin dung lượng 18,3 kWh cho phạm vi di chuyển thuần điện khoảng 120 km và quãng đường di chuyển khi kết hợp lên tới 1.200 km.

Theo BYD, Seal 5 PHEV tăng tốc 0-100 km/h trong 7,5 giây. Mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 3,8 lít/100 km.

BYD Sealion 6

Cùng thương hiệu BYD, Sealion 6 lại mở ra lựa chọn PHEV ở phân khúc SUV cỡ C, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe xăng quen thuộc như CR-V, Tucson hay Outlander. 

Sealion 6 sở hữu ngoại hình hiện đại, trẻ trung với các đường nét dứt khoát. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha LED và lưới tản nhiệt thanh ngang. Đèn hậu dạng LED nối liền mang lại cảm giác liền mạch, hiện đại. Xe được trang bị bộ mâm 19 inch, cửa sổ trời toàn cảnh và cốp sau đóng/mở điện một chạm.

Khoang cabin của Sealion 6 có cấu hình 5 chỗ ngồi. Trung tâm bảng điều khiển là màn hình cảm ứng 15,6 inch, đi kèm màn hình kỹ thuật số 12,3 inch phía sau vô-lăng. Hệ thống giải trí hỗ trợ kết nối không dây Apple CarPlay và Android Auto.

Sealion 6 được trang bị hệ thống truyền động plug-in hybrid DM-i là sự kết hợp giữa động cơ xăng 1.5L (96 mã lực, 122 Nm) với mô-tơ điện (194 mã lực, 300 Nm) cho tổng công suất kết hợp 214 mã lực. Một mô-tơ điện thứ hai đóng vai trò máy phát, không dẫn động.

Cụm pin BYD Blade dung lượng 18,3 kWh giúp xe có thể đi được quãng đường khoảng 100 km ở chế độ thuần điện (EV). Mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố là 3,5–4,7 lít/100 km hỗn hợp, hoặc chỉ 1,1 lít/100 km nếu pin được sạc đầy trên 70%.

Theo thử nghiệm nội bộ tại Việt Nam, Sealion 6 có thể di chuyển hơn 1.700 km chỉ với một bình xăng và một lần sạc đầy.

Jaecoo J7 PHEV

Jaecoo J7 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu năm 2025 với hai phiên bản: chạy xăng và PHEV. 

Về thiết kế, đầu xe được tạo hình vuông vức, cứng cáp với lưới tản nhiệt lớn, nhấn nhá bởi nhiều thanh nan xếp dọc, nối liền cụm đèn trước dễ liên tưởng đến xe Land Rover. Xe có cụm đèn pha được chia làm hai tầng và có thiết kế hình hộp. Trong khi đó, đèn định vị ban ngày là một dải LED chạy dài, vắt ngang qua mặt ca lăng. 

Phần đuôi của Jaecoo J7 có cánh lướt gió lớn tích hợp đèn phanh trên cao, dải đèn LED chạy ngang, mang lại sự liền mạch và hiện đại cho tổng thể xe. Cặp đèn hậu LED được thiết kế với các hình con thoi, bố trí một cách khoa học và gọn gàng.

Về nội thất, khoang cabin của xe được thiết kế rộng rãi với 5 chỗ ngồi. Xe sở hữu các trang bị tiện ích hiện đại, tiên tiến như: vô lăng vát đáy thể thao, bảng đồng hồ kỹ thuật số cỡ lớn và màn hình cảm ứng trung tâm 14,8 inch nằm dọc trên mặt táp-lô, cụm đồng hồ dạng màn hình kỹ thuật số, cần số điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây, khởi động nút bấm hay khe rút giấy ăn…

Cung cấp sức mạnh cho Jaecoo J7 PHEV là sự kết hợp của động cơ xăng 1.5L tăng áp với mô-tơ điện cho tổng công suất lên tới 342 mã lực và mô-men xoắn 525 Nm. Bản này được trang bị pin LFP dung lượng 18,3 kWh, cho khả năng di chuyển quãng đường thuần điện lên đến 90 km. Khi kết hợp cả pin và động cơ xăng, mẫu xe này có thể di chuyển tối đa 1.300 km theo tiêu chuẩn WLTP, với mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng chỉ 1 lít/100 km.

Kia Sorento PHEV

Trong khi BYD và Jaecoo tập trung ở nhóm 5 chỗ, Kia mang đến lựa chọn PHEV cho khách hàng gia đình với Sorento PHEV. Đây là số ít SUV 7 chỗ tại Việt Nam sở hữu công nghệ hybrid sạc ngoài, giúp người dùng có thể đi lại bằng điện hằng ngày nhưng vẫn đủ linh hoạt cho các chuyến đi xa.

Kia Sorento được phát triển dựa trên ngôn ngữ thiết kế “Refined Boldness” với các đường nét thể thao và lịch lãm. 

Sorento PHEV nổi bật với loạt tiện nghi cao cấp như màn hình kép có kết nối Apple Carplay và Android Auto, hệ thống âm thanh vòm sử dụng 12 loa Bose; hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió điều hòa tất cả hàng ghế. Hàng ghế lái chỉnh điện, bơm lưng và tích hợp nhớ ghế 2 vị trí. Ghế hành khách chỉnh điện, tích hợp 2 hướng bơm lưng với khả năng điều chỉnh trượt/ngả lưng bên hông ghế.

Cung cấp sức mạnh cho xe là hệ truyền động PHEV với sự kết hợp của động cơ xăng 1.6L với mô tơ điện cho tổng công suất 261 mã lực và momen xoắn tối đa 350 Nm. Hệ truyền động đi cùng hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Mẫu SUV này trang bị bộ pin công nghệ Lithium-ion Polymer tiên tiến với dung lượng cao 13.8 kWh, cho khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện trong khoảng 71 km. Pin này có thể sạc bằng nguồn điện 220 V dân dụng tại nhà hoặc công cộng.

Mercedes-Benz GLE 400e

Ở phân khúc hạng sang, cũng có sự góp mặt của mẫu Mercedes-Benz GLE 400 e 4MATIC. Xe được phân phối giới hạn tại Việt Nam với giá 4,669 tỷ đồng.

Mẫu SUV cỡ trung này sở hữu lưới tản nhiệt mới với họa tiết ngôi sao ba cánh, đèn MULTIBEAM LED và bộ mâm AMG 20 inch tăng vẻ thể thao.

Bên trong khoang lái, Mercedes-Benz GLE 400e sở hữu các tiện ích hiện đại như: đèn viền nội thất 64 màu, ghế trước thông gió và kính cách âm/cách nhiệt; điều hòa 4 vùng THERMOTRONIC; cửa sổ trời toàn cảnh; màn hình đôi 12,3 inch; hệ thống âm thanh Burmester 13 loa…

Điểm nổi bật nhất trên Mercedes-Benz GLE 400e là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV). Trong đó, máy xăng 2.0L tăng áp cho công suất 252 mã lực kết hợp mô-tơ điện công suất 136 mã lực. Nhờ đó, xe có tổng công suất 381 mã lực, 650 Nm. Theo hãng, mẫu SUV này có thể đi được thuần điện 95 - 114 km nhờ viên pin 25,28 kWh. Thời gian sạc là khoảng 2,75 tiếng với nguồn điện AC 11 kW.

Volvo XC60 

Song song với Mercedes-Benz, Volvo tiếp tục củng cố hình ảnh hãng xe tiên phong về xe điện hóa tại Việt Nam thông qua mẫu PHEV chủ lực XC60 Recharge.

XC60 Recharge là lựa chọn dành cho những khách hàng thích SUV nhỏ gọn nhưng vẫn muốn trải nghiệm công nghệ điện hóa cao cấp. Xe sở hữu mặt ca lăng lấy cảm hứng từ đàn anh XC90, đi cùng cặp đèn chiếu sáng "Thor's Hammer" đặc trưng. Phía đuôi xe có cụm đèn hậu Full LED có đồ họa tối màu tối tạo cảm giác liền mạch. 

Khoang nội thất của Volvo XC60 2026 vẫn duy trì bố cục tối giản với màn hình giải trí trung tâm kích thước 11,2 inch. Đáng chú ý, màn hình giải trí trung tâm giờ đây được tích hợp sẵn hệ điều hành của Google nên người dùng có thể sử dụng trực tiếp Google Maps mà không cần kết nối Apple CarPlay hay Android Auto. Bản đồ cũng được hiển thị ngay trên bảng đồng hồ kỹ thuật số, điều mà trước kia người dùng xe Volvo phải mất hàng chục triệu đồng để mở khóa tính năng này. 

Cung cấp sức mạnh cho XC60 Recharge Ultra là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV) gồm động cơ xăng 2.0L Supercharge và Turbocharge (mã hiệu T8), kết hợp mô-tơ điện cho tổng công suất lên tới 462 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm.

Tầm hoạt động thuần điện sau mỗi lần sạc đầy đạt khoảng 89 km (theo công bố). Hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian vẫn là trang bị tiêu chuẩn trên toàn bộ dòng xe. 

Volvo S90

Volvo S90 hướng đến khách hàng ưa chuộng sedan hạng sang với phong cách tối giản đặc trưng Scandinavia. 

Xe có thiết kế thanh lịch, tối giản nhưng vẫn hiện đại. Đầu xe gây ấn tượng với cụm đèn định vị LED mô phỏng hình ảnh búa Thor dạng LED viền thay vì dải lớn như trước. Bộ mâm đa chấu hoàn toàn mới. Đèn hậu chữ "U" ở bản cũ nay cũng không còn, thay bằng dải đèn chữ T tương tự phía trước đầu xe.

Bước vào bên trong, Volvo S90 sở hữu màn hình giải trí có kích thước 11,2 inch và dùng nền tảng Google built-in cho phép điều khiển giọng nói, truy cập bản đồ Google Maps, ứng dụng giải trí như YouTube, Spotify. Người dùng vẫn có thể kết nối Apple CarPlay/Android Auto nếu cần.

Xe có tính năng sưởi ấm/làm mát tích hợp cho cả 4 ghế, điều hòa 4 vùng độc lập, dàn âm thanh Bowers&Wilkins, cửa sổ trời toàn cảnh,...

S90 Plug-in Hybrid Ultra được trang bị động cơ xăng 2,0 lít kết hợp mô-tơ điện, sản sinh công suất tối đa 462 mã lực và mô-men xoắn cực đại 709 Nm, mang đến khả năng tăng tốc tức thời và đầy uy lực từ 0 lên đến 100km/giờ chỉ trong 4,8 giây. Sức mạnh vượt trội không phải là tất cả. Volvo S90 còn là một chiếc xe thuần điện cho những hành trình thường nhật lên đến 98 km mà không cần đến động cơ xăng nhờ chế độ lái Pure. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa cho nhu cầu đi lại hàng ngày mà không phát thải.

Tại Việt Nam, S90 được phân phối chính hãng với giá bán 2,750 tỷ đồng.

PHEV - Lựa chọn “hai trong một” cho thị trường Việt Nam

Dù chưa phổ biến như xe xăng hay xe thuần điện, các mẫu PHEV hiện đang mở ra hướng đi mới cho người dùng Việt Nam: giảm tiêu thụ nhiên liệu, tối ưu chi phí và vẫn đảm bảo sự tiện lợi khi chưa có hạ tầng sạc hoàn chỉnh. Từ mẫu sedan hạng C dưới 700 triệu đồng như BYD Seal 5 đến SUV sang trọng như Mercedes GLE 400 e hay Volvo S90, thị trường đang trở nên đa dạng hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển dịch sang giao thông xanh, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các mẫu PHEV cho thấy đây sẽ là phân khúc quan trọng, giúp người dùng làm quen với xe điện mà không cần từ bỏ hoàn toàn động cơ xăng truyền thống.

TH (Tuoitrethudo)