Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:03
14:34  |  16/08/2022

ARRC 2022 Vòng 3 Nhật Bản - Không gục ngã

Vượt qua mọi thử thách, toàn đội Honda Racing Vietnam đã nỗ lực ghi những điểm số quý giá để tiếp tục theo đuổi mục tiêu đạt thứ hạng cao vào cuối mùa Asia Road Racing Championship 2022.

Ngày 13-14/8 vừa qua, Honda Racing Vietnam đã tiếp tục hành trình chinh phục giải ARRC 2022 với vòng đua thứ 3 tại đường đua Sugo, Nhật Bản. Honda Racing Vietnam tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam với 3 tay đua Cao Việt Nam (#65, hạng mục AP250), Nguyễn Đức Thanh (#193) và Nguyễn Anh Tuấn (#178) tại hạng mục UB150).

Sugo – món ăn mới nhưng đầy thử thách

Mùa giải 2022 là lần đầu tiên đường đua Sugo Sportsland có mặt trong lịch trình thi đấu (trước đó, các chặng Nhật Bản được tổ chức tại đường đua Suzuka). Sugo Sportsland là khu phức hợp thể thao lớn nhất Nhật Bản, được khánh thành năm 1975 và là nơi chạy thử, phát triển các mẫu xe mới, đua mô tô, đua ô tô, go kart và nhiều hoạt động thể thao khác. Diện tích của khu phức hợp Sugo Sportsland lên tới 2,1 triệu mét vuông với phần lớn diện tích là rừng nguyên sinh. Vì lẽ đó, Sugo Sportsland được mệnh danh là một trong những trường đua xanh và thân thiện với môi trường nhất thế giới.

Phần đường đua dành cho xe mô tô có chiều dài 3,73 km và 13 khúc cua. Sugo Sportsland được thiết kế dựa theo địa thế tự nhiên của khu rừng bao quanh nó và hạn chế tối đa việc cải tạo nền đất. Vì lẽ đó, những con dốc với độ dốc lớn và những khúc cua phá vỡ mọi quy tắc thiết kế đường đua chính là thử thách cực lớn đối với mọi tay đua. Chưa dừng lại ở đó, tổ hợp khúc cua hình chữ chi ngay trước đoạn thẳng hướng tới vạch đích cũng sẽ là thứ quyết định thắng bại. Khả năng xử lý những pha đảo cua, lật xe trái phải liên tục sẽ quyết định xem ai sẽ giành được chiếc cờ ca rô.

UB150 – Không từ bỏ

Đối với nhiều người hâm mộ, thể thức UB150 luôn có sức hấp dẫn rất lớn vì sự đồng điệu giữa người xem và những vận động viên. Các tay đua sử dụng xe underbone có động cơ 150 phân khối – đó là những chiếc xe mà rất nhiều khán giá cũng đang sử dụng hằng ngày. Do đó, họ luôn có sự tò mò về khả năng của những chiếc xe như là Honda Winner 150 trên đường đua.

Thể thức UB150 cũng là sân chơi có sự chênh lệch độ tuổi tay đua lớn nhất, với tay đua trẻ nhất mới vừa tròn 12 tuổi, trong khi tay đua có tuổi đời cao nhất là anh Ahmad Fazli Sham – 40 tuổi. Sự chênh lệch về độ tuổi và kinh nghiệm chính là thứ tạo ra sức hấp dẫn của thể thức UB150 vì điều gì cũng có thể xảy ra, đặc biệt là với một đấu trường khắc nghiệt như Sugo Sportsland.

Cũng giống như chặng 2, cả hai vận động viên ở hạng UB150 là Nguyễn Đức Thanh (#193) và Nguyễn Anh Tuấn (#178) đều không có sự khởi đầu như ý trước khi Race 1 bắt đầu. Cả Đức Thanh và Anh Tuấn đã nỗ lực cải thiện thành tích bản thân qua từng vòng đua Practice với thời gian được cải thiện qua từng vòng. Dù vậy, ở vòng Phân hạng, Nguyễn Anh Tuấn chỉ đạt thành tích 1:49.951, trong khi Nguyễn Đức Thanh đạt kết quả 1:49.973. Hai vận động viên Việt Nam chỉ có hai vị trí xuất phát khiêm tốn là thứ 18 và thứ 19 trên tổng số 20 vận động viên.

Bước vào Race 1, cả Nguyễn Đức Thanh (#193) và Nguyễn Anh Tuấn (#178) đều không có được những cú đề pa tốt. Hai vận động viên Việt Nam không vượt được những tay đua xếp trên theo cách họ thường làm ở những chặng đua trước đó. Ngay trong vòng đua đầu tiên, cả hai đã bị tay đua số 43 vượt mặt. Dù vậy, hai vận động viên Việt Nam vẫn kiên trì bám đuổi top trên, cố gắng thu hẹp khoảng cách và tìm kiếm cơ hội cải thiện thứ hạng. Kết thúc Race 1, hai tay đua Việt Nam lần lượt xếp ở vị trí 18 và 19 nhưng khoảng cách với top 5 tay đua xếp trên chỉ là 0,5 giây.

Ở Race 2, dù vị trí xuất phát vẫn là thứ 18 và 19 nhưng vận động viên Việt Nam đã thi đấu với tất cả khát khao chiến thắng và khả năng bản thân. Ngay ở vòng đua thứ 3, cả hai tay đua Việt Nam đã có một pha úp cua rất tốt, vượt liền 2 đối thủ để chiếm vị trí thứ 16 và 17/20. Ở vòng đua cuối cùng, cụm khúc cua “định mệnh” hình chữ chi ngay trước vạch đích đã tước đi cơ hội giành chiến thắng của 1 tay đua người Malaysia nhưng chúng cũng giúp Nguyễn Anh Tuấn vươn lên vị trí thứ 14/20. Đáng tiếc là Nguyễn Đức Thanh đã phải dừng đua chỉ sau 4 vòng. Dù vậy, chặng đường dài vẫn còn ở phía trước và mục tiêu có điểm tại chặng tiếp theo ở Sepang là hoàn toàn khả thi nếu như hai tay đua Việt Nam vẫn tiếp tục cải thiện phong độ từng ngày. Kết thúc 3 vòng đua tại Thái Lan, Malaysia và Nhật Bản, Nguyễn Anh Tuấn đang có 18 điểm, xếp thứ 17/24 trên bảng tổng sắp; Nguyễn Đức Thanh có 11 điểm xếp vị trí 20/24 tay đua.

AP250 – Bản lĩnh của Cao Việt Nam

Có lẽ ở thời điểm này, Cao Việt Nam là vận động viên đua xe tốt nhất Việt Nam, kể cả kinh nghiệm trên đường đua quốc tế cũng như thành tích. Vì lẽ đó, cả ban lãnh đạo và bản thân Cao Việt Nam đều hướng đến mục tiêu lọt vào top 10 tại chặng 3 Nhật Bản. Tuy nhiên, chiếc xe đua của Cao Việt Nam vẫn chưa được tối ưu triệt để đã khiến tay đua sinh năm 95 chỉ có vị trí xuất phát chót bảng: 20/20. Sự chuyên nghiệp ở hạng đua AP250 cũng cao hơn rất nhiều so với UB150 nên gần như không có những vụ va chạm chùm để tay đua phía sau tận dụng cơ hội. Như vậy, để lọt vào top 10 thì tay đua có biệt danh “The Mad” phải vượt qua 10 tay đua!

Thử thách dành cho Cao Việt Nam còn lớn hơn nữa khi thời tiết bỗng thay đổi chóng mặt. Một cơn mưa lớn đã đổ xuống Sugo Sportsland buộc các đội đua phải thay lốp trời mưa. Sau hơn 10 phút gián đoạn, cuộc đua diễn ra căng thẳng đúng như mong đợi của người hâm mộ. Khi được hỏi về việc đua xe trời mưa, tay đua Việt Nam đã chia sẻ rằng đó là “món tủ” của anh và dù cho trời mưa nặng hạt như thế nào thì Cao Việt Nam cũng không hề nao núng. Tuy nhiên, đường đua lạ lẫm, nhiều con dốc và mặt đường ướt sũng đã khiến Race 1 thể thức AP250 trở thành một ... cuộc thi tắm bùn bất đắc dĩ! Liên tục những tay đua thi nhau “vồ ếch”, trong đó có tay đua mang số 65 của chúng ta. Có lẽ niềm hy vọng có điểm của cả ban lãnh đạo cũng như người hâm mộ đã vụt tắt khi Cao Việt Nam bị hất văng khỏi chiếc Honda CBR250RR ở ngay vòng đua thứ 2...

Nhưng không! Ngay sau khi “ngã ngựa”, Cao Việt Nam đã ngay-lập-tức trở lại với chiếc xe, không một cử chỉ thể hiện sự tức giận hay thất vọng, không vung tay bất lực, không đá tung những viên sỏi vô tri vô giác. Anh dựng xe và trở lại cuộc đua theo một cách vô cùng chuyên nghiệp. Nỗ lực của Cao Việt Nam được đền đáp bằng vị trí cán đích thứ 11/20, tức là anh chỉ cách top 10 đúng 1 vị trí! Trả lời phỏng vấn sau trận đua, Cao Việt Nam chia sẻ: “Khi trời đổ cơn mưa, tôi đã nghĩ đó là một cơ hội tốt để tranh top bởi tôi đã có kinh nghiệm xử lý dưới điều kiện trơn trượt. Và khi bị ngã, trong tôi vẫn là sự thôi thúc và cả sự liều lĩnh bởi tôi biết mình vẫn có khả năng giành điểm. Dù không lọt top 10 nhưng tôi hài lòng với kết quả thi đấu ngày hôm nay.”

Bước vào ngày đua thứ 2, Cao Việt Nam có rất nhiều động lực để thi đấu hết mình. Vẫn xuất phát ở vị trí chót bảng nhưng một cú đề pa mãnh liệt đậm phong cách “gã điên” đã giúp Cao Việt Nam tạm chiếm vị trí thứ 18. Vòng đua thứ 2 kết thúc, Cao Việt Nam ngoi lên vị trí thứ 17. Kết thúc vòng đua thứ 4, vị trí của tay đua số 65 đã là 16. Khi Race 2 dần trôi về những vòng đua cuối, Cao Việt Nam đã kiên trì theo đuổi, tận dụng mọi cơ hội và vươn lên vị trí thứ 15. Trong vòng đua cuối cùng, cũng tại cụm khúc cua hình chữ chi khắc nghiệt, 2 tay đua top đầu đã va chạm và bị loại khỏi cuộc đua. Do đó, Cao Việt Nam vươn lên vị trí thứ 13 khi kết thúc Race 2, một vị trí có điểm.

8 điểm kiếm được tại Nhật Bản thực sự quý giá hơn vàng. Kết thúc 3 vòng đua tại Thái Lan, Malaysia và Nhật Bản, Cao Việt Nam đang có 34 điểm, xếp thứ 11/20 trên bảng tổng sắp. Điều đáng chú ý là tay đua xếp trên anh 1 bậc – Akid Aziz, chỉ hơn tay đua Việt Nam đúng 1 điểm số. Nếu khuất phục được Akid Aziz trong chặng đấu tiếp theo tại Sepang, Cao Việt Nam sẽ chính thức lọt vào top 10 trên bảng tổng sắp.

Nhìn lại kết quả ARRC 2022 vòng 3 Sugo – Bản lĩnh của 3 tay đua Việt

Đội đua Honda Racing đến với trường đua Sugo với rất nhiều khó khăn và thử thách, từ việc thiếu những buổi tập huấn cho đến những vấn đề về kỹ thuật. Dù vậy, màn trình diễn của 3 vận động viên trẻ tuổi đã có những điểm sáng đáng chú ý. Chúng ta đã thấy sự ổn định của Nguyễn Đức Thanh và Nguyễn Anh Tuấn ở hạng mục UB150 còn Cao Việt Nam vẫn xứng đáng là lá cờ đầu của bộ môn thể thao đua xe Việt Nam. Anh đã không còn là người mới tại sân chơi ARRC nữa mà giờ đây, Cao Việt Nam là một vận động viên thuộc top giữa và sẵn sàng cạnh tranh 1 suất trong top 10. Chặng ARRC tiếp theo sẽ diễn ra tại Malaysia trên đường đua Sepang từ ngày 06-09/10 và người hâm mộ Việt Nam thực sự có quyền mơ về một vị trí trên bục podium.

NNP (Tuoitrethudo)

Tags: ARRC   Honda Racing Vietnam   ARRC 2022    Race 3