Đóng
 

Thứ bảy, 05/07/2025 | 21:13
10:44  |  05/07/2025

Ford Explorer có thể được "hưởng lợi" Việt Nam miễn thuế ô tô Mỹ

Việc Việt Nam xem xét miễn thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ đang mở ra nhiều kỳ vọng cho các dòng xe Ford, đặc biệt là mẫu SUV nhập Mỹ Ford Explorer. 

Tuy nhiên, khả năng mở rộng thị trường xe Mỹ tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, cả từ thị hiếu người dùng lẫn điều kiện hạ tầng.

Hiện tại, Ford là thương hiệu Mỹ phổ thông duy nhất còn đang kinh doanh chính hãng tại Việt Nam. Trong danh mục sản phẩm của hãng, Ford Explorer là mẫu xe duy nhất được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, bên cạnh các mẫu xe khác như Territory, Everest và Ranger được sản xuất tại Thái Lan hoặc lắp ráp trong nước.

Ford Explorer hiện được phân phối tại Việt Nam với một phiên bản Limited 2.3L, cùng mức giá niêm yết là 2,099 tỷ đồng. Nếu thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ được đưa về 0%, mức giá bán lẻ của mẫu SUV này có thể thay đổi đáng kể.

Theo tính toán giả định, giá bán của Ford Explorer có thể giảm xuống tiệm cận mức giá của đối thủ Hyundai Palisade (1,469 - 1,589 tỷ đồng) và thấp hơn đáng kể so với Volkswagen Teramont X (1,998 - 2,168 tỷ đồng).

Tuy nhiên, đây chỉ là những con số lý thuyết, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tỷ giá, chi phí vận chuyển, chính sách của hãng và đại lý. 

Khi rào cản thuế quan được gỡ bỏ, người tiêu dùng Việt Nam có thể có cơ hội tiếp cận thêm nhiều mẫu xe Ford đặc trưng từ Mỹ như: Bronco, F-150, Expedition, Lincoln Navigator và đặc biệt là Ford Mustang.

Tuy nhiên, việc đưa các mẫu xe Mỹ về thị trường Việt Nam không chỉ phụ thuộc vào chính sách thuế. Vẫn còn nhiều rào cản đáng kể về yếu tố kỹ thuật và thực tế sử dụng. Trước hết, các mẫu xe như Ford Bronco, F-150 hay Expedition đều có kích thước lớn, thiết kế hầm hố, vốn không thực sự phù hợp với hệ thống đường sá chật hẹp và tình trạng giao thông đông đúc tại các đô thị lớn của Việt Nam.

Bên cạnh đó, chi phí vận hành là một vấn đề đáng lưu ý. Xe Mỹ truyền thống thường sử dụng động cơ dung tích lớn, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn đáng kể so với những mẫu xe đến từ Nhật Bản hoặc Hàn Quốc - những dòng xe vốn nổi bật về tính tiết kiệm và hiệu quả vận hành. Đây là yếu tố có thể khiến người tiêu dùng phổ thông e ngại.

Ngoài ra, mức độ phù hợp về điều kiện vận hành cũng là điểm trừ. Những mẫu xe hiệu năng cao như Ford Mustang cần hệ thống giao thông đủ thông thoáng, các tuyến đường dài, bằng phẳng để có thể khai thác hết sức mạnh. Trong khi đó, hạ tầng giao thông tại Việt Nam hiện chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu này, khiến khả năng phát huy hiệu quả sử dụng của xe bị giới hạn.

Chính vì vậy, dù có nhiều tiềm năng, khả năng Ford đẩy mạnh nhập khẩu hàng loạt các mẫu xe thuần Mỹ vẫn chưa thực sự rõ ràng. Trong trường hợp triển khai, nhiều khả năng hãng sẽ chỉ đưa về số lượng hạn chế để phục vụ nhóm khách hàng đam mê sưu tầm hoặc sử dụng xe theo phong cách cá nhân độc đáo.

Dù khả năng mở rộng vẫn còn dè dặt, việc miễn thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ nếu được thực hiện chắc chắn sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực cho người tiêu dùng trong nước. Họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn, giá xe có thể dễ tiếp cận hơn, đồng thời tạo áp lực cạnh tranh lên các hãng xe khác trong cùng phân khúc SUV hoặc xe địa hình cao cấp.

Hiện nay, Ford Explorer dù mang danh xe nhập Mỹ nhưng chỉ đạt doanh số khiêm tốn 130 xe sau 5 tháng đầu năm 2025, tức trung bình khoảng 26 xe/tháng. Trong khi đó, các dòng xe chiến lược như Ford Ranger và Ford Territory có doanh số vượt trội, lần lượt đạt 5.173 và 4.521 xe. Ford Everest – mẫu SUV cỡ D nhập Thái cũng đang dẫn đầu phân khúc với 4.012 xe.

Rõ ràng, thị trường Việt Nam vẫn đặt trọng tâm vào các mẫu xe thực dụng, bền bỉ và chi phí vận hành hợp lý. Những mẫu xe nhập Mỹ, dù có yếu tố thương hiệu và khác biệt, vẫn cần vượt qua rào cản chi phí và thói quen tiêu dùng để có thể mở rộng thị phần.

Ford Explorer có thể trở thành “người hưởng lợi lớn nhất” nếu chính sách miễn thuế ô tô Mỹ được thông qua. Tuy nhiên, để các mẫu xe Mỹ thực sự bùng nổ tại Việt Nam, Ford sẽ cần cân nhắc kỹ giữa tiềm năng thị trường và thực tế vận hành. Sự hiện diện của các mẫu xe như Bronco, F-150 hay Mustang có thể mang tính biểu tượng nhiều hơn là thương mại đại trà.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh: Ford Bến Thành

Tư vấn

Xe điện cũ có thực sự đáng sợ như nhiều người nghĩ?

Khi ô tô điện ngày càng hiện diện nhiều hơn trên đường phố Việt Nam, mối quan tâm của người tiêu dùng không còn dừng lại ở việc “có nên mua xe điện mới?”, mà đã mở rộng sang câu...