Đóng
 

Thứ bảy, 20/04/2024 | 07:09
12:07  |  23/03/2022

Bật mí của chủ xe Mitsubishi Xpander sau 3 năm sử dụng

Sau 3 năm sử dụng chiếc Mitsubishi Xpander với hơn 21,6 vạn km lăn bánh, anh Trương Trung Hiếu dốc bầu tâm sự: giá như mà…

Nằm trong lô 5.000 chiếc Xpander đầu tiên được bán ra trong nước, chiếc xe của anh Hiếu có thể coi là chiếc Mitsubishi Xpander cũ nhất hiện nay ở Việt Nam. Được sử dụng để kinh doanh dịch vụ, nên tần suất lăn bánh của chiếc Xpander này vượt xa mức chạy trung bình của một người dùng phổ thông.

Tính đến nay sau hơn 3 năm “bào” taxi, chiếc xe đã sở hữu ODO trên 216.000 km. Tức là mỗi năm, trung bình chiếc xe lăn bánh khoảng hơn 7 vạn km. Tuy nhiên từng đó quãng đường hẳn là chưa đủ “xi nhê” với chiếc Xpander.

Ngoài một lần thay thế dây curoa theo lịch bảo dưỡng định kỳ, anh Hiếu tiết lộ chiếc Xpander có thể được xếp vào dạng “chỉ cần đổ xăng là chạy”. Còn lại mọi chi tiết máy móc vẫn hoàn toàn nguyên bản chưa phải sửa chữa gì. Tất nhiên, lịch bảo trì, bảo dưỡng mà cơ bản nhất là dầu máy, lọc dầu, lọc gió... vẫn được anh Hiếu tuân thủ nghiêm ngặt.

Tức là chủ xe chỉ cần chú ý chăm sóc cơ bản và đúng hạn cho chiếc Xpander, thì chiếc xe sẽ phục vụ lại bạn một cách bền bỉ và tin cậy đến mức đáng kinh ngạc. Sau 21,6 vạn km lăn bánh, xe chưa một lần phải “nằm đường”. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với người dùng xe kinh doanh dịch vụ.

Bởi lẽ việc hỏng hóc giữa đường sẽ kéo theo rất nhiều hệ luỵ, như chi phí cẩu kéo, chi phí sửa chữa, chi phí bố trí phương tiện khác để tiếp tục thực hiện hợp đồng hoặc tệ hơn là bồi thường hợp đồng. Thậm chí, số ngày phải nằm trên cầu nâng của xe cũng được tính như một thiệt hại, bởi trong quãng thời gian sửa chữa, xe sẽ không thể sử dụng để kinh doanh được, trong khi rất có thể chủ xe vẫn phải “nóng ruột” chịu lãi trả ngân hàng mỗi ngày.

Ngoài máy móc được giữ nguyên bản để đảm bảo độ bền, anh Hiếu đã nâng cấp một số phụ kiện khác cho xe. Đáng chú ý nhất là bộ đèn “mắt xanh thiên thần”, vừa giúp cải thiện tầm quan sát khi chạy xe ban đêm, mà lại cá nhân hoá chiếc xe theo đúng sở thích của chủ nhân.

Tiếp theo, mặt ca-lăng, logo xe và tấm cản gầm trước cũng đã được độ lại theo ý muốn cá nhân. Những chi tiết đa sắc màu này chỉ là nâng cấp thuần túy về mặt thẩm mỹ và thể hiện phong cách riêng của anh Hiếu.

Tiến đến phần thân xe, một chi được đầu tư chính là dàn chân của chiếc Xpander. Mặt la-zăng vẫn là thiết kế 5 chấu kép hình phi tiêu, tuy nhiên đã được biến tấu so với mâm nguyên bản, nhờ những mảng màu vàng và đỏ bắt mắt. Bộ lốp cũng đã được thay sang loại Bridgestone Turanza, nhằm giảm tiếng ồn, đảm bảo sự êm ái cho những hành khách trên xe.

Cặp gương của chiếc Xpander độc đáo này cũng đã được “độ” gập - chỉnh điện, làm tăng sự tiện dụng mỗi khi đỗ xe. Trong khi đó, phần đuôi xe chứng kiến rất ít sự tinh chỉnh, ngoài tấm cản gầm sau đã được nâng cấp ngoại hình, tương tự như ở đầu xe.

Bước vào bên trong xe, chiếc Mitsubishi Xpander được anh Hiếu nâng cấp thêm cả một “bầu trời tiện ích”, khiến bất kỳ hành khách nào cũng sẽ phải gật gù “ưng cái bụng, đã cái nư”. 

Đầu tiên ngay khi mở cửa xe, hành khách cũng có thể dễ dàng phát hiện ra những núm đệm cao su được dán ở nhiều vị trí, giúp việc đóng - mở cửa được êm ái hơn. Bên trong những cánh cửa, dàn nhựa đã được chủ xe gia cố lại bằng keo dán và vật liệu cao su, để xe không phát ra những tiếng kêu lạ, lộc xộc mỗi khi vận hành, nhất là lúc di chuyển qua những đoạn đường xấu.

Tiếp đến, bao phủ diện tích lớn nhất trên xe chính là phần trần nỉ đã được bọc da may hoạ tiết quả trám. Nâng cấp này ngoài tăng tính thẩm mỹ, còn giúp xe dễ vệ sinh và không để lại mùi hôi, nhất là trong điều kiện vận hành nóng ẩm quanh năm như khu vực miền Nam.

Tương tự như phần cánh cửa, bên trong dàn nhựa mặt táp-lô cũng đã được gia cố lại nhằm giảm tiếng ồn khi xe chạy. Phía trên mặt táp-lô được dán thảm chống nóng, nhằm tăng tuổi thọ cho các chi tiết nhựa. Một số vị trí được dán decal giả carbon theo gu thẩm mỹ riêng của chủ nhân.

Chi tiết “lên đồ” đáng kể toạ lạc ở chính giữa bảng táp-lô: màn hình thông tin giải trí trung tâm có khả năng chơi nhạc, xem video Youtube, tìm kiếm lộ trình Google Map và hiển thị camera lùi. Ngay bên cạnh là giá để điện thoại dành cho hành khách ngồi ghế phụ.

Đặc biệt, mặc dù không nhìn thấy nhưng dàn loa giải trí đã được chủ xe bóc ra và thay thế bằng bộ loa JBL “hàng thửa”. Với tính cách thích tự “vọc vạch”, anh Hiếu đặt mua đồ sau đó tự tay thi công. So với những sản phẩm độ âm thanh được thợ chuyên nghiệp thực hiện, bộ loa “của nhà trồng được” trên chiếc Xpander này có thể thua thiệt về chất lượng hoàn thiện, tuy nhiên nó lại nằm ở góc khuất dưới cửa và hoạt động rất tốt, hoàn toàn đảm bảo được nhu cầu giải trí cơ bản cho hành khách.

Vị trí ghế lái cũng sở hữu rất nhiều nâng cấp. Đầu tiên là vô-lăng nguyên bản đã được thay thế bằng tay lái của phiên bản cao cấp hơn. Do vậy, xe sở hữu tính năng ga tự động Cruise Control, mặc dù đây là chiếc Xpander phiên bản số sàn. Bên trên vô-lăng còn gắn thêm một đồng hồ nhỏ, báo giờ và nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Ở phía bên dưới tay lái, xe còn sở hữu thêm công tắc chỉnh - gập điện dành cho bộ gương chiếu hậu, thêm cổng sạc dành cho camera hành trình và cả một chiếc quạt cỡ lớn đi kèm với mút đệm gối, được anh Hiếu  “đặc chế riêng” để tự phục vụ bản thân.

Tất cả các cổng lấy điện từ tẩu sạc được tận dụng hết mức để sạc điện thoại, chạy máy lọc không khí và thêm cả hai chiếc quạt. Không gian để đồ xung quanh vị trí người lái cũng hầu như hết chỗ trống. Do đó, anh Hiếu đã tự chế thêm các giá treo đồ tiện lợi để phục vụ các hành khách khác trên xe.

Hàng ghế thứ hai và thứ ba trên xe vẫn được anh Hiếu giữ zin nguyên bản. Nếu gập hàng ghế sau cùng lại, không gian cốp chứa đồ là vô cùng rộng rãi, có thể đủ hành lý cho 5 người lớn rong ruổi trong một tuần. Đây cũng là ưu điểm lớn của một mẫu MPV điển hình như Mitsubishi Xpander.

Sau 3 năm vận hành, quãng đường 21,6 vạn km có vẻ như chưa thể làm khó được chiếc Mitsubishi Xpander của anh Hiếu. Với 5 người lớn và khoảng 200kg hành lý, xe vẫn dễ dàng tăng tốc một cách mượt mà và êm ái. Xe chưa hề có dấu hiệu xuống máy, hay ì ạch. Đây thực chất cũng là một điểm mạnh của các mẫu xe có xuất xứ Nhật Bản nói chung và của thương hiệu Mitsubishi nói riêng.

Chia sẻ điều tâm đắc nhất, anh Hiếu hồ hởi khoe: chiếc Xpander số sàn này nếu chỉ đi một người và đường xá thông thoáng, không kẹt xe thì chỉ “ăn” cỡ 5L/100 km. Còn khi chở đủ tải mà tài xế biết “lựa chân ga”, chạy khéo thì đường hỗn hợp cũng chỉ tiêu tốn cỡ hơn 6L/100km nhiên liệu.

Quyết định mua xe để chạy dịch vụ, anh Hiếu cũng đã tham khảo rất nhiều khía cạnh, đặc biệt là sự bền bỉ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu trước khi quyết định sở hữu chiếc Mitsubishi Xpander. Nhưng phải cho đến lúc sở hữu xe, anh Hiếu mới thực sự ngạc nhiên và hài lòng về mức độ tiết kiệm xăng của Xpander. Đây là một lợi ích rất lớn đối với hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là trong bối cảnh giá xăng đang ngày một leo thang.

Tổng kết nhanh, sau 3 năm sử dụng với hơn 21,6 vạn km lăn bánh, chiếc Mitsubishi Xpander vẫn hoạt động bền bỉ và làm hài lòng chủ xe. Đặc biệt nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, sau 3 năm anh Hiếu đã “hồi vốn” và bắt đầu kiếm lời ra từ chiếc Xpander. Một số tiện ích vắng mặt trên xe nguyên bản đã được chủ nhân bổ sung để gia tăng sự thoải mái cho hành khách.

 

 

 

 

 

  

Anh Phan (Tuoitrethudo)