Đóng
 

Thứ ba, 01/07/2025 | 17:28
14:38  |  01/07/2025

Huawei phát triển pin xe điện chạy 3.000 km sau mỗi lần sạc

Tập đoàn công nghệ Huawei mới đây đã tuyên bố phát triển thành công công nghệ pin thể rắn mới, có thể giúp một chiếc xe điện cỡ trung di chuyển tới 3.000 km sau mỗi lần sạc đầy. 

Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn hoài nghi về tính ứng dụng thực tế của công nghệ này trong giai đoạn hiện tại.

Theo thông tin từ Carscoops, công nghệ pin mới của Huawei sử dụng điện cực sunfua pha tạp nitơ, nhằm giảm các phản ứng phụ vốn làm suy giảm tuổi thọ pin. Pin có mật độ năng lượng từ 400 đến 500 Wh/kg, cao gấp khoảng 3 lần so với các cell pin lithium-ion thông thường trên thị trường.

Huawei cho biết, nếu được ứng dụng thực tế, loại pin này có thể giúp một chiếc sedan điện cỡ trung đạt phạm vi hoạt động tối đa 3.000 km theo chu trình CLTC (chu trình thử nghiệm tiêu chuẩn tại Trung Quốc), tương đương 2.460 km theo chuẩn WLTP hoặc 2.106 km theo chuẩn EPA. Đặc biệt, pin có thể được sạc đầy chỉ trong vòng 5 phút, con số gần như chưa từng có với công nghệ hiện nay.

Tuy thông số kỹ thuật ấn tượng, công nghệ pin mới vẫn gặp nhiều nghi vấn về khả năng thương mại hóa. Carscoops nhận định: ít người dùng thực sự cần xe điện có thể chạy hàng nghìn km trong một lần sạc, nhất là khi công nghệ sạc siêu nhanh đã phát triển đáng kể.

Bên cạnh đó, chi phí sản xuất bộ pin dung lượng cực lớn sẽ rất cao trong giai đoạn đầu, kéo theo giá xe tăng mạnh. Một gói pin đủ để đạt phạm vi 3.000 km sẽ có trọng lượng lớn và giá thành đắt đỏ, khiến mẫu xe trở nên kém hấp dẫn với số đông. 

Một hướng đi khả thi hơn, theo giới chuyên môn, là ứng dụng công nghệ này để tạo ra các bộ pin nhỏ hơn, nhẹ hơn nhưng vẫn cho phạm vi hoạt động tốt, ví dụ xe điện chạy 1.000 km mỗi lần sạc, giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả vận hành và giảm giá bán.

Khi pin thể rắn đạt được sự cân bằng giữa hiệu suất - trọng lượng - chi phí, xe điện sẽ tiến gần hơn đến khả năng vượt qua ôtô xăng cả về giá bán lẫn khả năng sử dụng thực tế. Đó cũng là điều kiện để hạ tầng trạm sạc được mở rộng và thị trường xe điện phát triển bền vững hơn.

Trong bối cảnh đó, mục tiêu phát triển xe điện với tầm hoạt động khoảng 1.200 km của Toyota được chuyên trang Carscoops đánh giá là thực tế và phù hợp nhất với điều kiện thị trường và hành vi người dùng hiện nay.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Xe điện cũ có thực sự đáng sợ như nhiều người nghĩ?

Khi ô tô điện ngày càng hiện diện nhiều hơn trên đường phố Việt Nam, mối quan tâm của người tiêu dùng không còn dừng lại ở việc “có nên mua xe điện mới?”, mà đã mở rộng sang câu...