Đóng
 

Thứ sáu, 04/07/2025 | 13:47
13:57  |  04/07/2025

J.D. Power: Xe PHEV có nhiều sự cố hơn xe điện

Trong lộ trình chuyển dịch sang xe điện, hybrid cắm sạc ngoài (PHEV) từng được coi là giải pháp trung gian lý tưởng, kết hợp giữa tính linh hoạt của động cơ xăng và khả năng vận hành thuần điện trên quãng đường ngắn.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ J.D. Power lại cho thấy, xe PHEV đang gặp nhiều sự cố hơn cả xe điện (EV) trong giai đoạn đầu sử dụng.

Trong báo cáo chất lượng ban đầu năm 2025 tại thị trường Mỹ, J.D. Power sử dụng chỉ số PP100 (số sự cố trên mỗi 100 xe trong 90 ngày đầu sở hữu) để đánh giá mức độ ổn định của từng loại phương tiện. Theo đó, xe hybrid cắm sạc ngoài (PHEV) ghi nhận 237 sự cố trên mỗi 100 xe trong 90 ngày đầu sử dụng, cao nhất trong số các loại phương tiện được khảo sát. Con số tương ứng với xe điện, xe hybrid thường và xe xăng lần lượt là 212/100 xe; 196/100 xe và 184/100 xe.

Đây là lần đầu tiên PHEV xếp dưới cả xe điện về độ tin cậy trong khảo sát chất lượng ban đầu, vốn được xem là thước đo quan trọng về độ hoàn thiện kỹ thuật và trải nghiệm người dùng trong giai đoạn đầu sở hữu.

Một trong những lý do giúp xe điện thuần cải thiện điểm số là Tesla - thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc EV tại Mỹ. Theo J.D. Power, Tesla đã cải thiện 62 PP100 trong vòng một năm, qua đó kéo theo điểm trung bình toàn ngành EV tăng đáng kể.

Tuy vậy, xe điện vẫn xếp sau các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống và hybrid thường, vốn đã có thời gian dài hoàn thiện công nghệ và chuỗi cung ứng linh kiện.

Lý giải cho việc PHEV bị đánh giá thấp, ông Frank Hanley, Giám đốc cấp cao về tiêu chuẩn ô tô tại J.D. Power, cho biết: “Xe PHEV vừa gặp các sự cố đặc trưng của xe xăng, vừa có thể gặp những lỗi tương tự xe điện. Điều này khiến chúng trở thành hệ thống lai phức tạp, khó đồng bộ.”

Khác với hybrid thường (pin nhỏ, không sạc ngoài), PHEV sử dụng pin lớn hơn, có cổng sạc như xe điện, đồng thời vẫn duy trì đầy đủ hệ truyền động xăng. Điều này khiến các hệ thống phần mềm, điện, cơ khí... phải phối hợp nhiều hơn, tăng nguy cơ phát sinh lỗi, đặc biệt trong giai đoạn sử dụng đầu tiên.

J.D. Power không công bố cụ thể thương hiệu hay mẫu PHEV có tỷ lệ lỗi cao nhất, nhưng những hãng có điểm chất lượng cao vẫn gồm Lexus, Hyundai và Kia…tất cả đều cung cấp xe PHEV.

Mặc dù tổng số sự cố đã giảm nhẹ so với năm ngoái, đa số các phàn nàn từ người dùng vẫn liên quan đến phần mềm và hệ thống thông tin giải trí, không phải lỗi cơ khí hay động cơ.

J.D. Power chỉ ra rằng nhiều nhà sản xuất đã tích hợp quá nhiều chức năng vào màn hình cảm ứng trung tâm: từ điều hòa, mở cửa đến cả nút mở hộp đựng găng tay. Việc loại bỏ các nút vật lý gây khó chịu cho người dùng và tạo ra sự cố kỹ thuật mới, nhất là khi phần mềm chưa ổn định.

Từng được ca ngợi là giải pháp “2 trong 1”, xe PHEV đang dần bộc lộ những hạn chế do cấu trúc phức tạp. Khi người dùng ngày càng ưu tiên trải nghiệm ổn định và tối giản, các mẫu xe điện thuần với cấu trúc ít linh kiện hơn đang dần có lợi thế, đặc biệt khi các hãng lớn như Tesla tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, với sự đa dạng của thị trường và nhu cầu sử dụng khác nhau, PHEV vẫn là lựa chọn phù hợp cho những khách hàng muốn tiết kiệm nhiên liệu nhưng chưa sẵn sàng chuyển hoàn toàn sang EV, miễn là họ chấp nhận đánh đổi về mặt bảo trì và sự phức tạp kỹ thuật.

TH (Tuoitrethudo)

Tags: xe điện    tesla   Hybrid   PHEV   xe xăng  

Tư vấn

Xe điện cũ có thực sự đáng sợ như nhiều người nghĩ?

Khi ô tô điện ngày càng hiện diện nhiều hơn trên đường phố Việt Nam, mối quan tâm của người tiêu dùng không còn dừng lại ở việc “có nên mua xe điện mới?”, mà đã mở rộng sang câu...