Đóng
 

Thứ hai, 28/07/2025 | 18:09
16:05  |  28/07/2025

Mitsubishi chính thức rút khỏi thị trường ô tô Trung Quốc

Tập đoàn Mitsubishi Motors đã tuyên bố chấm dứt hoạt động liên doanh cùng công ty Shenyang Aerospace Mitsubishi, đánh dấu sự rút lui hoàn toàn của hãng xe Nhật khỏi Trung Quốc. 

Trước đó vào năm 2023, Mitsubishi đã dừng mọi hoạt động lắp ráp xe tại quốc gia này.

Liên doanh Shenyang Aerospace Mitsubishi được thành lập từ năm 1997, từng giữ vai trò quan trọng trong chiến lược khu vực của Mitsubishi. Nơi đây được xem là nền tảng chiến lược của hãng xe Nhật Bản ở thời điểm đó, với trọng trách sản xuất động cơ và các linh kiện truyền động quan trọng cho các dòng xe Mitsubishi lắp ráp nội địa, cùng nhiều hãng xe Trung Quốc khác.

Tuy nhiên, ngày 2/7/2025, liên doanh đã đổi tên thành Shenyang Guoqing Power Technology, sau khi Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corporation đồng loạt rút vốn.

Theo tuyên bố chính thức, Mitsubishi rút lui do "sự chuyển đổi quá nhanh của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc", đặc biệt là sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe năng lượng mới (NEV) và sự sụt giảm nhu cầu đối với động cơ đốt trong.

Có mặt tại Trung Quốc từ năm 1973 với hoạt động xuất khẩu xe tải, Mitsubishi từng đóng vai trò lớn trong ngành công nghiệp địa phương. Đầu những năm 2000, các liên doanh động cơ của hãng từng cung cấp hệ truyền động cho khoảng 30% lượng xe sản xuất trong nước.

Liên doanh giữa Tập đoàn Ô tô Quảng Châu (GAC) và Mitsubishi, được thành lập vào năm 2012, từng đem lại khá nhiều triển vọng. Năm 2018, doanh số của liên doanh này lập đỉnh, đạt hơn 144.000 chiếc nhưng dần thoái trào và hạ còn 33.600 xe ở năm 2022, trước sự cạnh tranh từ các thương hiệu thuần điện.

Đến tháng 3/2023, GAC Mitsubishi rơi vào tình trạng thua lỗ nặng với tài sản ròng âm gần 1,414 tỷ nhân dân tệ (gần -196 triệu USD). Tháng 10/2023, Mitsubishi công bố dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc và tiến hành tái cấu trúc. Nhà máy liên doanh sau đó được GAC tiếp quản và chuyển đổi thành cơ sở sản xuất xe điện cho thương hiệu Aion, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6/2024.

Sự rút lui hoàn toàn của Mitsubishi phần nào phản ánh những khó khăn mà các hãng xe nước ngoài gặp phải, trong bối cảnh Trung Quốc có xu hướng điện hóa. Các hãng xe lắp ráp nội địa như BYD hay Tesla đang thống trị phần lớn thị phần, trong khi nhiều liên doanh liên tục sụp đổ.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Những mẫu xe máy điện dưới 40 triệu phù hợp đi trong đô thị

Trước bối cảnh Chính phủ ban hành các chính sách siết chặt với xe máy sử dụng động cơ đốt trong thì nhu cầu tìm kiếm xe máy điện giá hợp lý lại ngày càng gia tăng nhanh chóng tại...

Ô tô mới

Honda N-ONE e: chính thức ra mắt: Xe điện K-Car cho đô thị Nhật Bản

Sau khi ra mắt dưới dạng xe ý tưởng tại hai triển lãm quốc tế là Goodwood Festival of Speed 2025 (Anh) và GIIAS 2025 (Indonesia), mới đây, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu xe...