Đóng
 

Thứ bảy, 02/08/2025 | 02:30
10:15  |  31/07/2025

Toyota sẽ sản xuất xe điện tại Đông Nam Á trong năm nay

Trước làn sóng cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc tại Đông Nam Á, Toyota đã chính thức xác nhận kế hoạch sản xuất xe điện tại Indonesia trong năm 2025. 

Đây được xem là động thái chiến lược nhằm bảo vệ thị phần và củng cố vị thế tại khu vực.

Toyota hiện là hãng xe dẫn đầu thị trường ô tô Indonesia, nắm giữ hơn 30% thị phần. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc, đặc biệt là các thương hiệu xe điện như BYD, Wuling hay Chery đang buộc hãng xe Nhật Bản phải tăng tốc chuyển mình. Theo thông tin từ Nikkei Asia, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất mẫu SUV thuần điện bZ4X tại Indonesia vào cuối năm nay.

Indonesia sẽ là quốc gia thứ ba, sau Trung Quốc và Nhật Bản được Toyota lựa chọn để sản xuất xe điện. Ngoài ra, hãng cũng công bố kế hoạch sản xuất xe bán tải điện tại Thái Lan vào cuối năm 2025, đây cũng là một khu vực mà các hãng xe Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh đầu tư và thâm nhập.

Phát biểu tại một sự kiện gần đây, ông Hiroyuki Ueda – Chủ tịch Toyota-Astra Motor cho biết, việc đầu tư sản xuất xe điện tại Indonesia là một phần trong chiến lược đa hướng của Toyota. Mặc dù hãng vẫn tiếp tục tập trung vào dòng xe hybrid mà hãng gọi là “thân thiện với môi trường”, Toyota sẽ cung cấp thêm lựa chọn xe thuần điện để đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Quyết định sản xuất xe điện tại Indonesia của Toyota được thúc đẩy một phần bởi các chính sách ưu đãi hấp dẫn từ chính phủ nước này. Theo quy định ban hành vào năm 2023, các mẫu xe điện sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên sẽ được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) xuống chỉ còn 1%. Trong khi đó, các xe không đạt tỷ lệ nội địa hóa sẽ chịu mức VAT thông thường là 11%.

Bên cạnh đó, các công ty cam kết đầu tư và sản xuất xe điện tại Indonesia còn được miễn thuế nhập khẩu linh kiện, cũng như hưởng các chính sách hỗ trợ khác từ chính phủ. Đây là một phần trong nỗ lực của Indonesia nhằm xây dựng chuỗi cung ứng xe điện toàn diện, trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu EV của khu vực.

Indonesia hiện là một trong những cứ điểm sản xuất chiến lược của Toyota trong khu vực Đông Nam Á. Theo thống kê, trong 5 năm qua, Toyota chiếm khoảng 61% tổng lượng ô tô nguyên chiếc xuất khẩu (CBU) từ Indonesia. Các mẫu xe do Toyota Indonesia sản xuất được xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia trên toàn cầu.

Mặc dù sản lượng xuất khẩu của Toyota tại Indonesia giảm nhẹ 5% trong năm ngoái, hãng vẫn giữ vững niềm tin rằng việc triển khai sản xuất xe điện trong nước sẽ tạo ra bước đột phá mới, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đối với phương tiện không phát thải ngày càng tăng cao.

Hiện tại, Toyota Việt Nam đang phân phối nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia như Innova Cross, Yaris Cross, Raize, Wigo và một số phiên bản của Fortuner. Ngoài ra, mẫu Corolla Cross được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, nơi Toyota cũng sắp triển khai sản xuất xe bán tải điện.

Với định hướng sản xuất xe điện tại hai quốc gia này, không loại trừ khả năng các mẫu EV của Toyota bán tại Việt Nam trong tương lai sẽ được nhập khẩu từ Indonesia hoặc Thái Lan. Đặc biệt, mẫu bZ4X - dòng SUV điện chiến lược  từng được trưng bày tại gian hàng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022). Điều này cho thấy hãng đã từng cân nhắc nghiêm túc việc đưa xe điện vào thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Toyota vẫn chưa chính thức phân phối bất kỳ mẫu xe thuần điện nào tại Việt Nam. Thị trường trong nước vẫn chủ yếu ghi nhận sự hiện diện của các dòng xe hybrid như Corolla Cross Hybrid, Camry Hybrid và Innova Cross Hybrid.

Việc Toyota triển khai sản xuất xe điện tại Indonesia và Thái Lan diễn ra trong bối cảnh các thương hiệu Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng tại Đông Nam Á, nhờ chiến lược giá rẻ, công nghệ hiện đại và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc. BYD, Wuling hay Chery đang liên tục ra mắt các mẫu xe thuần điện cạnh tranh trong phân khúc phổ thông và SUV.

Đối với Toyota, vốn từng thận trọng trong cuộc đua EV thì đây là thời điểm buộc phải tăng tốc để giữ vững vị thế tại những thị trường truyền thống, đồng thời thích nghi với xu thế điện hóa toàn cầu.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Những mẫu xe máy điện dưới 40 triệu phù hợp đi trong đô thị

Trước bối cảnh Chính phủ ban hành các chính sách siết chặt với xe máy sử dụng động cơ đốt trong thì nhu cầu tìm kiếm xe máy điện giá hợp lý lại ngày càng gia tăng nhanh chóng tại...