Đóng
 

Thứ sáu, 14/11/2025 | 17:35
13:53  |  14/11/2025

Thị trường Mỹ siết chặt, Nissan và Honda lại “bắt tay”

Sau khi dừng mọi kế hoạch sáp nhập trong quá khứ, Nissan và Honda đang tìm cách tiếp cận nhau bằng một mô hình hợp tác linh hoạt hơn. 

Tân CEO của Nissan - ông Ivan Espinosa cho biết, hai hãng không hướng đến một liên minh hay thỏa thuận cổ phần, mà đang tìm kiếm những dự án có thể cùng làm để mang lại lợi ích thực tế mà không cần ràng buộc về mặt sở hữu.

Theo ông Espinosa, hai hãng đang xem xét khả năng phối hợp tại thị trường Mỹ, từ chia sẻ hệ truyền động đến phát triển chung một số dòng sản phẩm. Ông mô tả quá trình làm việc giữa Nissan và Honda là “tích cực và mang tính xây dựng”, đồng thời tiết lộ rằng các nhóm quản lý cấp cao đang thường xuyên gặp gỡ để trao đổi chi tiết về định hướng hợp tác.

Mặc dù vậy, ông Espinosa một lần nữa khẳng định Nissan không bàn đến việc hợp nhất hay liên kết vốn với Honda. Theo ông, mục tiêu hiện tại chỉ là một cấu trúc hợp tác “linh hoạt và thực dụng”, không bị ràng buộc bởi những cam kết dài hạn.

Áp lực từ thị trường Mỹ thúc đẩy hai hãng bắt tay

Một trong những động lực khiến cuộc đối thoại giữa Nissan và Honda trở nên cấp thiết chính là bối cảnh thị trường Mỹ ngày càng thách thức. Sau các động thái điều chỉnh thuế quan từ Washington, xe nhập khẩu từ Nhật Bản dù đã được giảm thuế xuống còn 15% từ tháng 9, nhưng mức này vẫn cao hơn nhiều so với mức 2,5% trước chiến tranh thương mại.

Nissan dự đoán khoản thiệt hại do mức thuế mới có thể lên đến 275 tỷ yen trong năm tài chính này, còn Honda ước tính mức ảnh hưởng thậm chí lớn hơn, vào khoảng 385 tỷ yen. Việc chia sẻ chi phí phát triển, tận dụng chung cơ sở sản xuất hoặc hệ thống cung ứng tại Mỹ được xem là bước đi thực tế để giảm áp lực tài chính cho cả hai.

Ngoài ra, thị trường xe điện thuần túy tại Mỹ đang chậm lại so với kỳ vọng, trong khi các hãng ô tô Trung Quốc như BYD đang mở rộng thị phần ở nhiều khu vực khác. Việc bắt tay trong các lĩnh vực như phần mềm, điện hóa hay nền tảng xe có thể giúp Nissan và Honda duy trì khả năng cạnh tranh trong giai đoạn nhiều biến động.

Tiềm năng hợp tác sâu hơn nhưng không ràng buộc

Cả Nissan và Honda đều đã có hệ sinh thái sản xuất và chuỗi cung ứng mạnh tại Mỹ, giúp việc hợp tác trở nên thuận lợi. Tháng 8/2024, hai hãng đã ký thỏa thuận về trí tuệ xe và điện hóa và vòng đàm phán hiện tại được xem như bước mở rộng tự nhiên.

Mặc dù ông Espinosa không đưa ra bình luận cụ thể về khả năng Nissan sử dụng nhà máy của Honda tại Bắc Mỹ, nhưng đây vẫn được đánh giá là một phương án khả thi nếu hai bên tìm thấy lợi ích chung.

Nissan giữa tâm điểm tái cấu trúc

Song song với đối thoại hợp tác, Nissan đang triển khai kế hoạch tái cơ cấu quy mô lớn mang tên “Re:Nissan”, bao gồm cắt giảm 20.000 việc làm và thu gọn mạng lưới sản xuất toàn cầu từ 17 nhà máy xuống còn 10 vào năm 2028. Điều này diễn ra trong bối cảnh hãng ghi nhận khoản lỗ lên tới 221,9 tỷ yen hồi đầu năm.

Theo ông Espinosa, ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi với tốc độ chưa từng có và Nissan phải chủ động thích nghi. “Nissan sẵn sàng tiếp cận mọi hình thức hợp tác miễn là nó mang lại giá trị cho Nissan và các cổ đông,” ông nhấn mạnh.

TH (Tuoitrethudo)