Trong khi túi khí đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cứu sống hàng chục nghìn người trên ô tô, thì người điều khiển xe máy, nhóm dễ tổn thương nhất trên đường vẫn đang thiếu một biện pháp bảo vệ tương tự.
Mới đây, công ty Toyoda Gosei, một trong những nhà cung cấp linh kiện ô tô hàng đầu Nhật Bản, đã công bố bước tiến mới trong việc phát triển túi khí dành riêng cho xe hai bánh.
Theo đó, hệ thống túi khí do Toyoda Gosei phát triển đã trải qua các bài kiểm tra thực tế mô phỏng tình huống tai nạn. Trong một đoạn video thử nghiệm, hình nộm người điều khiển xe máy được cho chạy đâm trực diện vào phần cửa trước của một chiếc Honda.
Ngay khi xảy ra va chạm với lực lớn, túi khí lắp trên xe máy đã bung ra đúng thời điểm, cho thấy khả năng hoạt động như mong đợi trong môi trường thực tế. Đây là một bước tiến lớn trong nỗ lực mang lại mức độ an toàn cao hơn cho người điều khiển xe máy, vốn từ lâu vẫn thiếu các hệ thống bảo vệ chủ động như trên ô tô.
Đại diện Toyoda Gosei cho biết, hướng phát triển của hãng là tạo ra túi khí có hiệu suất bảo vệ vượt trội, nhưng vẫn đủ nhỏ gọn để lắp đặt trong không gian chật hẹp đặc trưng của xe máy. Mặc dù thời điểm thương mại hóa sản phẩm vẫn chưa được ấn định, nhưng kết quả thử nghiệm ban đầu rất khả quan và nhận được sự quan tâm lớn từ các hãng sản xuất xe máy.
Việc tích hợp túi khí trên xe máy được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới trong ngành công nghiệp an toàn giao thông, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển, nơi xe hai bánh là phương tiện di chuyển chủ yếu.
Trong bối cảnh công nghệ an toàn trên ô tô đã đạt tới mức độ cao, thì việc mở rộng các giải pháp tương tự sang xe máy là một bước đi hợp lý và nhân văn. Nếu được ứng dụng rộng rãi, túi khí cho xe hai bánh có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu thương vong, biến một phát minh đã cứu sống hàng chục nghìn người trên ô tô thành cứu cánh mới cho hàng triệu người đi xe máy mỗi ngày.