Đóng
 

Thứ năm, 02/10/2025 | 09:10
14:09  |  02/10/2025

Toyota Century: Biểu tượng sang trọng Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu liên tục chuyển mình, câu chuyện về Toyota Century - mẫu xe vốn được xem là “biểu tượng thượng lưu” tại Nhật Bản đang trở thành tâm điểm chú ý. 

Từ một dòng sedan gắn liền với hình ảnh các chính khách và doanh nhân Nhật, Century giờ đây đứng trước khả năng trở thành thương hiệu độc lập, sẵn sàng vươn ra thị trường quốc tế với nhiều hình thái mới mẻ.

Tín hiệu cho một thương hiệu riêng

Những đồn đoán ban đầu về việc Century thoát khỏi cái bóng Toyota đã xuất hiện rải rác trên mạng xã hội Nhật Bản, nhưng chỉ thực sự bùng nổ sau khi hãng khởi động chiến dịch quảng bá bí ẩn. Toyota cho biết sẽ chính thức công bố dự án này vào ngày 13/10, ngay trước thềm Triển lãm Di động Nhật Bản 2024.

Trang web riêng biệt được Toyota lập ra cho sự kiện lần này đã gây chú ý khi đặt logo Century ngang hàng với các thương hiệu chiến lược như Toyota, Lexus, Gazoo Racing và Daihatsu. Theo giới phân tích, điều này không chỉ là động thái truyền thông đơn thuần mà phản ánh định hướng mới, nơi Century có thể đóng vai trò tương đương Lexus – một thương hiệu từng được tách ra thành công từ Toyota.

Chủ tịch Akio Toyoda cũng từng khẳng định rằng “Century xứng đáng được đặt ở vị trí trung tâm”, cho thấy sự ưu ái đặc biệt đối với dòng xe vốn gắn liền với lịch sử thương hiệu.

Từ sedan, SUV đến minivan siêu sang?

Trong lịch sử, Century gần như chỉ gắn với sedan truyền thống, lần đầu ra mắt năm 1967 và chỉ trải qua ba thế hệ cho đến nay. Đặc biệt, mẫu sedan Century thế hệ thứ ba (2017) tiếp tục duy trì triết lý thiết kế cổ điển, sang trọng và giới hạn sản xuất tại Nhật Bản.

Bước ngoặt đến vào năm 2023 khi Toyota tung ra Century SUV, một mẫu xe được ví như phiên bản “Cullinan của Nhật Bản”. Century SUV không chỉ bổ sung tính thực dụng với cửa trượt và khoang hành khách rộng rãi mà còn mở rộng hình ảnh Century sang phân khúc mới. Mẫu xe này thậm chí có cả bản hiệu suất GRMN và một phiên bản SUV mui trần đặc biệt phục vụ diễu hành – minh chứng cho sự sẵn sàng thử nghiệm của Toyota.

Chính từ đây, những đồn đoán về việc Century có thể mở rộng danh mục sang coupe, minivan siêu sang hay thậm chí các biến thể đặc thù khác xuất hiện. Trong đó, ý tưởng về một chiếc minivan cao cấp đặc biệt gây chú ý. Nếu thành sự thật, Century sẽ phải tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với Lexus LM - mẫu minivan sang trọng hiện tại của hãng và thậm chí cạnh tranh với những thương hiệu siêu sang châu Âu như Rolls-Royce hay Bentley.

Bước đi chiến lược của Toyota

Giới chuyên môn nhận định, việc Toyota cân nhắc tách Century thành thương hiệu riêng có nhiều điểm tương đồng với chiến lược từng áp dụng cho Lexus ba thập kỷ trước. Lexus hiện đã trở thành thương hiệu xe sang toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz, BMW và Audi. Century, nếu đi theo con đường này, sẽ tập trung vào phân khúc siêu sang, nơi số lượng xe bán ra ít nhưng giá trị thương hiệu lại vô cùng lớn.

Toyota cũng đã xác nhận kế hoạch cung cấp sản phẩm Century ra bên ngoài thị trường Nhật Bản, thay vì chỉ giới hạn trong nước như trước. Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng cho một quá trình “quốc tế hóa” thương hiệu.

Với hàng loạt tín hiệu truyền thông và những đồn đoán ngày càng mạnh mẽ, mọi sự chú ý đang dồn về ngày 13/10, thời điểm Toyota sẽ công bố thông tin chính thức. Liệu Century có thực sự trở thành một thương hiệu độc lập, vươn ra thế giới như Lexus? Hay chỉ đơn giản là một dự án nâng cấp danh mục sản phẩm để phù hợp với chiến lược phát triển xe điện và nền tảng TNGA?

Dù kịch bản nào xảy ra, rõ ràng Toyota đang muốn tái định vị Century, từ một mẫu xe biểu tượng trong nước trở thành quân bài chiến lược ở sân chơi toàn cầu. Điều này không chỉ mở ra chương mới cho Century mà còn hứa hẹn thay đổi cán cân trong phân khúc xe siêu sang, vốn đang được chiếm lĩnh bởi các thương hiệu châu Âu.

TH (Tuoitrethudo)

Tags: Lexus   Toyota   SUV hạng sang   Toyota Century