Đóng
 

Thứ ba, 28/10/2025 | 15:45
14:18  |  28/10/2025

Toyota đầu tư 9,46 nghìn tỷ VNĐ để sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Toyota Motor dự kiến bắt đầu sản xuất xe hybrid tại Việt Nam sớm nhất vào năm 2027, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược điện khí hóa của hãng tại Đông Nam Á. 

Song song với đó, Toyota cũng sẽ tăng năng lực sản xuất trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với dòng xe tiết kiệm nhiên liệu.

Theo thông tin từ Nikkei Asia, các mẫu xe hybrid của Toyota sẽ được lắp ráp tại nhà máy ở tỉnh Phú Thọ - cơ sở sản xuất hiện tại của hãng ở khu vực miền Bắc. Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ tư trong khu vực châu Á, sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia, tham gia vào mạng lưới sản xuất xe hybrid toàn cầu của Toyota.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2025, thị trường Việt Nam ghi nhận 9.785 xe hybrid được tiêu thụ, tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, tỷ lệ này vẫn chiếm chưa đến 3% tổng doanh số ô tô mới, cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn trong thời gian tới.

Toyota dự kiến đầu tư khoảng 360 triệu USD (9,46 nghìn tỷ VNĐ) để nâng cấp và mở rộng nhà máy tại Phú Thọ. Kế hoạch bao gồm việc lắp đặt thêm ba máy ép định hình tôn, nâng tổng số lên bốn máy, đồng thời tự động hóa toàn bộ công đoạn sơn. Hãng cũng sẽ chuyển đổi sang sử dụng sơn gốc nước nhằm giảm thiểu tác động môi trường. Những hạng mục đầu tư này dự kiến hoàn tất vào năm 2027 hoặc muộn hơn, giúp nâng công suất nhà máy lên khoảng 100.000 xe mỗi năm, gấp hơn hai lần hiện tại.

Chủ tịch Toyota Việt Nam, cho biết: “Doanh số bán ô tô mới tại Việt Nam có thể đạt 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2030. Khi đó, quy mô thị trường Việt Nam sẽ vượt Thái Lan và Indonesia - hai quốc gia đang dần chững lại về tăng trưởng.”

Theo thống kê của VAMA cùng số liệu từ VinFast và Hyundai Motor, doanh số ô tô mới tại Việt Nam đạt khoảng 500.000 xe trong năm 2024, cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Hiện nay, VinFast là thương hiệu dẫn đầu với hơn 103.000 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025, chủ yếu nhờ các mẫu xe điện cỡ nhỏ như VF 3. Thương hiệu Việt cũng đang hưởng lợi lớn từ các chính sách ưu đãi của Chính phủ, khi xe điện chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1 - 3%, thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu 35% dành cho xe chạy xăng và hybrid.

Nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, Chính phủ Việt Nam dự kiến giảm 30% thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid so với xe xăng, giúp giá bán giảm khoảng 10%. Tuy nhiên, ưu đãi này sẽ áp dụng có chọn lọc, tùy vào mức độ nội địa hóa và công nghệ được trang bị.

Toyota cho biết, hãng tiếp tục theo đuổi chiến lược “đa hướng” trong phát triển phương tiện xanh, bao gồm các dòng xe chạy xăng tiết kiệm nhiên liệu, hybrid, điện hoàn toàn và pin nhiên liệu. Theo hãng, xe hybrid đang là lựa chọn cân bằng nhất giữa chi phí và tính thân thiện môi trường tại Đông Nam Á – khu vực mà nguồn điện vẫn chủ yếu đến từ nhiên liệu hóa thạch.

Với kế hoạch sản xuất tại chỗ và chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm lắp ráp xe hybrid mới của Toyota trong khu vực, đồng thời mở ra giai đoạn phát triển bền vững hơn cho ngành công nghiệp ô tô quốc gia.

TH (Tuoitrethudo)