Đóng
 

Chủ nhật, 10/08/2025 | 09:21
10:24  |  10/08/2025

Toyota Việt Nam phản hồi tình trạng “bia kèm lạc” tại đại lý

Tại sự kiện “Hành trình 30 năm phát triển nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ” mới đây, Toyota Việt Nam đã nhận được nhiều câu hỏi xoay quanh chiến lược phát triển cũng như chính sách bán hàng. 

Một trong những vấn đề gây chú ý là hiện tượng “bia kèm lạc” lên đến 500 triệu đồng khi mua xe Land Cruiser - tình trạng khách hàng phải chi thêm tiền hoặc mua phụ kiện mới có thể nhận xe sớm.

Trả lời thắc mắc này, đại diện Toyota Việt Nam khẳng định hãng không bao giờ cho phép các đại lý thực hiện hành vi trái với quy định. Theo vị này, điều khoản “nghiêm cấm các hành vi ảnh hưởng tới thương hiệu Toyota” đã được đưa vào hợp đồng với đại lý, kèm theo chế tài xử phạt, mức cao nhất là chấm dứt hợp đồng.

Để giám sát, Toyota Việt Nam áp dụng hình thức “khách hàng bí mật” nhằm kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu có bằng chứng cụ thể, hãng sẽ xử lý đại lý vi phạm, đồng thời yêu cầu đại lý kỷ luật nhân viên liên quan. Dù vậy, đại diện hãng thừa nhận khó kiểm soát hoàn toàn mọi hành vi tại các điểm bán.

Tình trạng này từng xảy ra với Toyota Corolla Cross khi vừa ra mắt năm 2020, buộc khách hàng phải mua gói phụ kiện mới được nhận xe sớm. Khi đó, Toyota Việt Nam đã lập đường dây nóng để người dùng phản ánh, nhưng giải pháp này chỉ phát huy hiệu quả trong thời gian đầu.

Riêng với Land Cruiser thế hệ mới (LC 300), tình trạng khan hàng không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở nhiều thị trường khác. Nguyên nhân đến từ việc nhà máy tại Nhật Bản luôn trong tình trạng quá tải. Thậm chí, tại Mỹ năm 2024, mẫu SUV này từng bị đội giá tới 30.000 USD (786,74 triệu VNĐ )so với giá bán lẻ đề xuất.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh: Nguyễn Thắng