Chiến thắng ấn tượng của BMW tại chặng đua Nurburgring 24 Hours 2025 không chỉ đánh dấu lần đầu tiên sau 5 năm hãng xe Đức bước lên bục cao nhất, mà còn là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vật liệu bền vững cho tương lai.
Mẫu xe đua BMW M4 GT3 Evo vô địch giải đấu năm nay đã được BMW âm thầm tích hợp công nghệ sợi tự nhiên từ cây lanh, một vật liệu tiềm năng đang dần thay thế sợi carbon truyền thống.
BMW đã bắt đầu thử nghiệm vật liệu sợi lanh từ năm 2022, khi ứng dụng lần đầu trên chiếc M4 GT4. Đến năm 2025, hãng tiếp tục nâng cấp và tích hợp sợi tự nhiên trên mẫu M4 GT3 Evo thi đấu chính thức tại Nurburgring, một trong những chặng đua khắc nghiệt nhất hành tinh.
Để hiện thực hóa dự án này, BMW đã hợp tác với Bcomp - công ty công nghệ đến từ Thụy Sĩ chuyên sản xuất sợi tự nhiên hiệu suất cao. Hai bên đã cùng phát triển hàng loạt bộ phận trọng yếu bằng sợi lanh như: nắp capo, cánh gió trước, cửa, cốp sau, bảng taplo và các chi tiết khí động học. Riêng phần mui xe vẫn sử dụng vật liệu từ ngành hàng không vũ trụ để đảm bảo độ cứng vững trong các điều kiện va chạm đặc biệt.
Theo đánh giá từ BMW, việc thay thế sợi carbon bằng sợi lanh có thể giúp giảm tới 40% lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất. Không chỉ vậy, sợi tự nhiên còn thân thiện hơn khi xử lý sau vòng đời sử dụng, vì không phát tán các mảnh sợi sắc bén hay bụi siêu mịn gây hại như vật liệu composite truyền thống.
Ngoài ra, do có đặc tính ít tạo ra mảnh vỡ sắc nhọn khi xảy ra va chạm, sợi lanh cũng được xem là lựa chọn an toàn hơn trong môi trường đua xe tốc độ cao. Đây là lý do ngày càng nhiều giải đua quốc tế, trong đó có Formula E và Super Formula Nhật Bản, đã và đang áp dụng loại vật liệu này cho thân xe.
BMW khẳng định, vật liệu sợi lanh do hãng và Bcomp phát triển đã chính thức đạt chuẩn kỹ thuật (homologation) cho việc ứng dụng trên các dòng xe thương mại. Điều này mở ra khả năng các mẫu xe dân dụng trong tương lai, đặc biệt là những dòng hiệu năng cao mang logo BMW M sẽ được trang bị vật liệu sợi tự nhiên ngay từ nhà máy.
Bên cạnh dòng sợi lanh cơ bản, Bcomp hiện đang phát triển nhiều giải pháp tiên tiến khác như ampliTex, powerRibs, hay các biến thể tích hợp sợi polypropylene (ampliTex-PP, powerRibs-PP) nhằm đáp ứng đa dạng yêu cầu kỹ thuật từ các ngành công nghiệp khác nhau. Trong giải Super Formula tại Nhật Bản, Bcomp đã hợp tác phát triển thân xe lai giữa 70% sợi lanh và 30% sợi carbon, tạo ra vật liệu tối ưu giữa hiệu năng và tính bền vững.
Sợi tự nhiên từ cây lanh đang được đánh giá là vật liệu thay thế tiềm năng cho sợi carbon nhờ các đặc tính nổi bật như trọng lượng nhẹ, độ bền cao, khả năng hấp thụ rung động tốt và thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ theo hướng giảm phát thải và phát triển bền vững, vật liệu sợi tự nhiên đang mở ra một hướng đi mới, nơi tốc độ, hiệu suất và môi trường có thể song hành.
TH (Tuoitrethudo)