Đóng
 

Thứ bảy, 18/05/2024 | 14:50
15:36  |  04/05/2024

Ưu đãi lệ phí trước bạ hết hiệu lực sẽ tạo nên thách thức lớn với xe điện

Năm 2022, Chính phủ từng ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP về việc hỗ trợ lệ phí trước bạ lần đầu 0% cho ô tô điện trong 3 năm, tính từ ngày 1/3/2022. 

Từ 1/3/2025 - 28/2/2027, ô tô điện sẽ chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Tuy nhiên, chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa, ưu đãi lệ phí trước bạ 0% với ô tô điện sẽ chấm dứt. Khi đó, lệ phí trước bạ tăng sẽ là thách thức lớn với ô tô điện thời gian tới.

Hiện tại, ô tô điện mới đang bắt đầu phát triển tại Việt Nam và đang tìm “chỗ đứng”.

Theo thống kê, ở Việt Nam có khoảng 8 thương hiệu ô tô đang sản xuất và phân phối chính hãng xe thuần điện, bao gồm: VinFast, Wuling, Hyundai, Rolls-Royce, Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Haima. 

Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có thêm một số hãng xe mới đến từ Trung Quốc gia nhập thị trường Việt.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến cuối năm 2023 mới có hơn 22.000 ô tô điện lăn bánh, chiếm khoảng 0,4% tổng số ô tô đang lưu hành trên cả nước.

Khi Nghị định số 10/2022/NĐ-CP hết hiệu lực, lệ phí trước bạ tăng, người dùng mua ô tô điện từ 9 chỗ ngồi trở xuống, sẽ phải chi trả thêm ít nhất 10 triệu đồng với chiếc xe có giá rẻ nhất và cao lên đến đến khoảng 900 triệu đồng với chiếc xe đắt nhất hiện nay.

Dù việc hỗ trợ lệ phí trước bạ còn khá khiêm tốn so với nhiều nước trong khu vực nhưng việc này cũng góp phần thúc đẩy người dân mua xe điện, đỡ một phần gánh nặng khi mua xe và giúp xe điện đến gần hơn với người dân.

Hiện giá thành sản xuất ô tô điện vẫn cao hơn so với xe động cơ đốt trong và hạ tầng dành cho xe điện vẫn chưa đồng bộ. Chính vì thế, để khuyến khích người dân lựa chọn ô tô điện thì Chính phủ cũng như các nhà sản xuất cần có nhiều chính sách ưu đãi lớn, đồng bộ và dài hạn. 

Các hãng sản xuất xe điện cũng cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện phạm vi hoạt động và đồng bộ hệ thống trạm sạc để thu hút sự quan tâm của người dùng, kích cầu mua sắm.

Các hãng xe cũng nên quan tâm, phát triển các mô hình kinh doanh mới, như dịch vụ chia sẻ xe điện, cho thuê dài hạn hoặc các gói bảo dưỡng và bảo hành hấp dẫn...

TH (Tuoitrethudo)