Mới đây, BYD xác nhận sẽ trình làng mẫu xe thứ ba tại thị trường Việt Nam trong năm 2025, đó là chiếc MPV cỡ lớn BYD M9.
Theo tiết lộ từ một đại lý chính hãng tại khu vực miền Nam, BYD M9 sẽ chính thức ra mắt vào tháng 9 hoặc 10 tới, với giá dự kiến từ 1,5 đến 1,7 tỷ đồng. Nếu thông tin này chính xác, đây sẽ là mẫu xe đắt nhất của BYD tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.
BYD M9 thực chất là phiên bản quốc tế của mẫu MPV Xia, vốn đang bán tại thị trường Trung Quốc. M9 đã được tinh chỉnh về thiết kế để phù hợp hơn với thị hiếu toàn cầu.
Mẫu MPV này sử dụng chung nền tảng khung gầm với Xia, xe sở hữu kích thước dài 5.145 mm, rộng 1.970 mm, cao 1.805 mm và chiều dài cơ sở 3.045 mm.
Ngoại hình xe nổi bật với lưới tản nhiệt lớn mạ crôm, đèn hậu LED kéo dài toàn chiều ngang, tay nắm cửa truyền thống và mâm hợp kim đa chấu.
Tại thị trường Mexico, xe được trang bị cửa lùa chỉnh điện hai bên, cốp sau đóng/mở điện, mâm 18 inch và đèn LED toàn bộ. Khoang hành lý đạt dung tích 570 lít, và có thể mở rộng tối đa lên 2.036 lít khi gập hai hàng ghế sau.
Khoang nội thất của BYD M9 được thiết kế theo ngôn ngữ Dynasty mới nhất của hãng, lấy cảm hứng từ kiến trúc cổ điển Trung Hoa “Tứ Thủy Quy Đường” mang đến cảm giác trang nhã nhưng vẫn hiện đại. Thiết kế bảng táp-lô hướng về người lái, kết hợp các tông màu như nâu - be hoặc xám xanh - be, tạo nên không gian nội thất cao cấp và ấm cúng.
Về tiện nghi, BYD M9 được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại nổi bật như: Màn hình giải trí trung tâm 15,6 inch có thể xoay 90 độ, hỗ trợ giao diện đa hướng; Cụm đồng hồ kỹ thuật số hiển thị đầy đủ thông tin vận hành; Hệ thống karaoke tích hợp; Hai ghế thương gia ở hàng ghế thứ hai và hơn 34 ngăn chứa đồ được bố trí khắp cabin, tối ưu hóa tính thực dụng cho hành khách.
Ngoài ra, hệ thống cabin thông minh 3D của BYD cũng cho phép chia đôi màn hình để sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc; kết nối Apple CarPlay/Android Auto, điều khiển từ xa qua điện thoại; trợ lý ảo “Hi BYD” hoạt động ở cả hai hàng ghế trước và điều khiển các chức năng nội thất qua mô hình 3D, tạo nên trải nghiệm tương tác trực quan và công nghệ hóa toàn diện.
Cung cấp sức mạnh cho BYD M9 là hệ truyền động hybrid sạc điện DM-i, gồm động cơ xăng 1.5L tăng áp (115 mã lực) và mô-tơ điện công suất 268 mã lực, tạo tổng công suất gần 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 474 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 5,6 lít/100 km, và xe có thể chạy 95 km hoàn toàn bằng điện nhờ pin LFP 20 kWh.
Xe được trang bị sạc nhanh ấn tượng: pin có thể sạc từ 30% lên 80% chỉ trong 18 phút, đồng thời hỗ trợ công nghệ VTOL, cho phép cấp điện cho các thiết bị ngoài trời hoặc dùng như nguồn điện dự phòng cho gia đình. Xe có 4 chế độ lái: Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao và Đường tuyết.
Về trang bị an toàn, BYD M6 sở hữu các tính năng đáng chú ý như 6 túi khí (bao gồm túi khí rèm cho cả 3 hàng ghế), phanh đĩa, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh thủy lực, kiểm soát giảm tốc, kiểm soát lực kéo, ổn định thân xe, làm khô đĩa phanh, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc.
Tuy nhiên, xe không được trang bị các tính năng hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù hay giữ làn, điều có thể khiến người dùng cân nhắc trong tầm giá hơn 1,5 tỷ đồng.
Khi ra mắt tại Việt Nam, BYD M9 sẽ cạnh tranh với các mẫu MPV cỡ lớn như Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran. Trong bối cảnh thị trường MPV đang sôi động trở lại, đặc biệt ở phân khúc từ 1,2 – 1,8 tỷ đồng, M9 có thể là “quân bài chiến lược” giúp BYD nâng tầm thương hiệu và mở rộng nhóm khách hàng cao cấp hơn.
TH (Tuoitrethudo)