Sau gần hai năm kể từ khi lần đầu được công bố, phiên bản mild hybrid 48V của Toyota Land Cruiser 250 Series đã chính thức trình làng với tên gọi Land Cruiser Hybrid 48V.
Đây là bước đi tiếp theo của Toyota nhằm điện khí hóa dòng SUV huyền thoại nhưng vẫn bảo toàn những phẩm chất cốt lõi về sức mạnh và khả năng off-road.
Cung cấp sức mạnh cho Land Cruiser Hybrid 48V là động cơ diesel tăng áp 2.8L 4 xi-lanh (mã 1GD-FTV) kết hợp với mô-tơ điện 48V và hộp số tự động 8 cấp Direct Shift. Mô-tơ điện có công suất 16 mã lực, mô-men xoắn 65 Nm, hỗ trợ tăng tốc và khởi động động cơ mượt mà hơn. Tổng công suất hệ thống đạt 201 mã lực, mô-men xoắn cực đại 500 Nm, tương đương phiên bản máy dầu truyền thống.
Đáng chú ý, mô-tơ điện còn đảm nhiệm vai trò máy phát điện và bộ khởi động thông minh, giúp cải thiện khả năng tăng tốc, giảm rung động và tối ưu trải nghiệm vận hành, đặc biệt trong môi trường địa hình phức tạp.
Toyota nhấn mạnh hệ thống mild hybrid 48V được tinh chỉnh đặc biệt cho xe sử dụng động cơ diesel và địa hình xấu. Bộ căng đai kép, chế độ khởi động linh hoạt (Normal & Long), cùng khả năng duy trì phanh trên dốc khi động cơ đang tái khởi động giúp xe khởi hành êm ái hơn trong mọi tình huống.
Hệ thống cũng có chức năng tái tạo năng lượng khi người lái giảm ga hoặc sử dụng phanh động cơ. Năng lượng thu hồi được lưu trữ vào pin lithium-ion 48V, trọng lượng 7,6 kg, gồm 13 cell, dung lượng 4,3 Ah.
Pin và bộ chuyển đổi DC-DC đi kèm đều được thiết kế chống nước, có hệ thống làm mát độc lập đặt phía trước xe để đảm bảo hiệu suất hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao. Bộ lọc bụi và quạt làm mát cũng được trang bị nhằm ngăn tích tụ bụi, nâng cao độ bền.
Dù bổ sung mô-tơ điện và pin hybrid, Toyota khẳng định Land Cruiser Hybrid 48V vẫn giữ nguyên khả năng vận hành địa hình, bao gồm khả năng lội nước sâu tới 700 mm. Việc tăng tốc mượt mà hơn, cùng khả năng giảm tốc tự nhiên nhờ mô-tơ điện, hứa hẹn mang lại trải nghiệm điều khiển tinh tế hơn, đặc biệt trên địa hình phức tạp.
Về thiết kế, Land Cruiser Hybrid 48V không có thay đổi về nội, ngoại thất so với các bản máy dầu tiêu chuẩn. Xe vẫn giữ kiểu dáng vuông vức đặc trưng, với lưới tản nhiệt hình chữ nhật, cụm đèn pha LED, cản trước góc cạnh và logo “Toyota” cổ điển. Hốc bánh to bản, đèn hậu đặt dọc và cửa cốp mở lên càng củng cố phong cách mạnh mẽ, thực dụng vốn có.
Bên trong khoang cabin, xe có tùy chọn 5 hoặc 7 chỗ ngồi. Nội thất hướng đến sự bền bỉ và tiện nghi với vô-lăng ba chấu, cần số cỡ lớn và khoang hành lý rộng rãi. Xe có các trang bị tiêu chuẩn gồm: sạc không dây, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, trong khi bản cao cấp có thêm mâm 20 inch, hệ thống âm thanh JBL 14 loa, màn HUD và ghế da.
Toyota hiện chưa công bố giá bán chính thức của Land Cruiser Hybrid 48V tại châu Âu. Tuy nhiên, hiện xe đã được nhận đặt cọc và dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025.
TH (Tuoitrethudo)