Đóng
 

Thứ năm, 08/05/2025 | 03:48
15:50  |  07/05/2025

Giải mã nguyên nhân túi khí không bung trong các vụ xe con rúc gầm xe tải

Trong nhiều vụ tai nạn, đặc biệt là khi ô tô "rúc gầm" xe tải, không ít trường hợp túi khí trên xe không bung, khiến nhiều người đặt câu hỏi về hiệu quả của hệ thống an toàn này. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc túi khí không bung không hẳn là lỗi kỹ thuật mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến thiết kế và cơ chế kích hoạt của hệ thống.

Túi khí được thiết kế để bảo vệ người ngồi trên xe khỏi các chấn thương nghiêm trọng bằng cách tạo ra một lớp đệm hấp thụ xung lực tác động đến phần đầu và ngực. Khi kết hợp với dây an toàn, hiệu quả bảo vệ tăng lên đáng kể. 

Theo thống kê từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), việc sử dụng túi khí và dây an toàn đồng thời giúp giảm đến 61% nguy cơ tử vong trong các vụ va chạm trực diện. Con số này giảm xuống còn 50% nếu chỉ sử dụng dây an toàn và 34% nếu chỉ có túi khí.

Tuy vậy, hệ thống túi khí không được lập trình để bung trong mọi tình huống va chạm. Việc bung túi khí phụ thuộc vào cường độ, hướng va chạm, vị trí của các cảm biến, cấu trúc xe và cả loại túi khí được trang bị.

Một trong những nguyên nhân khiến túi khí không bung khi ô tô rúc gầm xe tải là do vị trí va chạm không nằm trong vùng có gắn cảm biến. Cụ thể, cột A (nơi tiếp giáp giữa kính chắn gió và thân xe) thường không được trang bị cảm biến va chạm. Khi xe bị va chạm mạnh tại điểm này, điển hình là khi chui gầm xe tải, hệ thống có thể không ghi nhận đủ điều kiện để kích hoạt túi khí.

Ngoài ra, nếu hướng va chạm là từ trên cao xuống hoặc theo góc chéo, lực tác động truyền đến cảm biến có thể không đủ lớn để đáp ứng ngưỡng kích hoạt, dẫn đến túi khí không hoạt động.

Thông thường, túi khí phía trước, lắp tại vô-lăng và táp-lô chỉ bung khi phát hiện va chạm trực diện với lực lớn. Túi khí rèm bên hông sẽ kích hoạt khi xảy ra va chạm bên hoặc khi xe bị lật. Trong khi đó, những cú va chạm nhẹ, va chạm từ góc chéo hoặc va chạm ở phần đầu nhưng quá thấp (như khi "rúc gầm" xe tải) đều có thể nằm ngoài ngưỡng kích hoạt.

Thêm vào đó, việc túi khí bung sai thời điểm có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho người trong xe, đặc biệt nếu đầu hoặc ngực nằm quá gần túi khí tại thời điểm bung. Do đó, hệ thống luôn phải đánh giá chính xác cường độ và hướng va chạm trước khi đưa ra quyết định bung hay không bung.

Theo quy định an toàn của nhiều quốc gia, thông tin về hệ thống túi khí, bao gồm các tình huống túi khí sẽ hoặc không hoạt động đều được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm với xe. Trong trường hợp tài liệu này bị thất lạc, chủ xe có thể tra cứu trên website chính thức của nhà sản xuất hoặc liên hệ các đại lý ủy quyền để được cung cấp bản in thay thế.

Việc hiểu rõ nguyên lý hoạt động của túi khí, cùng với việc sử dụng dây an toàn đúng cách, vẫn là hai yếu tố then chốt giúp giảm thiểu rủi ro trong mọi tình huống va chạm.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh minh họa