Cuộc đua giành danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu năm 2024 đã chính thức ngã ngũ với chiến thắng sát sao thuộc về Toyota RAV4.
Theo số liệu mới công bố từ JATO Dynamics, Toyota RAV4 đạt doanh số 1,187 triệu xe, vượt Tesla Model Y chỉ với khoảng cách hơn 2.000 xe.
Năm 2023, Tesla Model Y đã làm nên lịch sử khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu, đây là lần đầu tiên một chiếc xe điện đạt được thành tích này. Tuy nhiên, sức tiêu thụ của Model Y trong năm 2024 đã giảm 3%, chỉ còn 1,185 triệu xe, tạo cơ hội cho RAV4 – với mức tăng trưởng 11% đã soán ngôi.
Tại Mỹ, Toyota RAV4 cũng vừa vượt qua Ford F-150 để trở thành mẫu xe bán chạy nhất năm 2024 nếu không tính các biến thể Super Duty. Thành công kép này cho thấy sức hút ổn định của RAV4 trong bối cảnh toàn cầu đang chứng kiến sự biến động mạnh mẽ về hành vi tiêu dùng và chính sách xe điện.
Không chỉ RAV4, Toyota cũng chiếm ưu thế áp đảo trong danh sách top 10 mẫu xe bán chạy nhất thế giới năm 2024 với bốn đại diện khác là: Corolla Cross (tên khác: Frontlander); Corolla Sedan (Levin Sedan); Hilux và Camry.
Ở chiều ngược lại, Tesla chỉ còn thêm một đại diện là Model 3, xếp ở vị trí thứ 9 với khoảng 560.000 xe bán ra.
Những cái tên còn lại trong top 10 toàn cầu gồm có: Honda CR-V (hạng 4); Ford F-150 (hạng 7) và BYD Qin – mẫu xe Trung Quốc duy nhất góp mặt (hạng 10).
Doanh số nêu trên phản ánh kết quả của các phiên bản tiền nhiệm của cả Toyota RAV4 và Tesla Model Y. Bắt đầu từ nửa sau năm 2024, cuộc cạnh tranh giữa hai mẫu xe bán chạy nhất thế giới sẽ chuyển sang giai đoạn thế hệ mới, hứa hẹn nhiều biến động.
Với Toyota, hãng đã chính thức trình làng RAV4 thế hệ thứ 6 vào tháng 5 vừa qua, dự kiến phân phối dưới dạng dòng đời 2026. Điểm thay đổi quan trọng nhất là loại bỏ hoàn toàn động cơ xăng thuần túy, chuyển sang 100% hệ truyền động hybrid, thể hiện rõ định hướng điện hóa ngày càng quyết liệt của thương hiệu Nhật Bản.
Ở chiều ngược lại, Tesla đã ra mắt phiên bản nâng cấp của Model Y với tên mã "Juniper", được kỳ vọng sẽ giúp phục hồi đà tăng trưởng sau một năm sụt giảm. Tuy vậy, tốc độ lao dốc tại thị trường châu Âu và một số khu vực trọng điểm được cho là sẽ khiến hãng gặp nhiều khó khăn trong việc giành lại ngôi vương toàn cầu vào năm 2025.
TH (Tuoitrethudo)